Bà Ngozi Okonjo-Iweala chính thức nhận chức Tổng giám đốc WTO

16/02/2021 - 07:45

PNO - Ngày 15/2, bà Ngozi Okonjo-Iweala được bổ nhiệm làm người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

WTO đã tổ chức một cuộc họp đại hội đồng đặc biệt trực tuyến, tại đó các nước thành viên đã thống nhất chọn cựu Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao của Nigeria - bà Ngozi Okonjo-Iweala làm Tổng giám đốc mới của cơ quan thương mại toàn cầu.

Theo đó, bà Ngozi Okonjo-Iweala sẽ bắt đầu đảm nhận chức vụ vào ngày 1/3 và nhiệm kỳ của bà sẽ kéo dài đến ngày 31/8/2025. 

Sau khi nhậm chức, bà Ngozi Okonjo-Iweala dự kiến sẽ nhanh chóng giải quyết những hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra, đồng thời đặt một tiêu xây dựng WTO ngày càng vững mạnh.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala chính thức nhận chức Tổng giám đốc WTO.
Bà Ngozi Okonjo-Iweala chính thức nhận chức Tổng giám đốc WTO

"Một WTO vững mạnh là rất quan trọng nếu chúng ta muốn phục hồi hoàn toàn và thoát khỏi sự tàn phá của đại dịch COVID-19. Tôi mong muốn được làm việc với các thành viên để định hình và thực hiện các phản ứng chính sách mà chúng ta cần để đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại” - bà Ngozi Okonjo-Iweala nói.

Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh thêm tổ chức đang đối mặt với nhiều thách thức lớn và kêu gọi các nước thành viên đoàn kết, nỗ lực cùng nhau vì mực tiêu chung làm cho “WTO mạnh mẽ hơn, nhanh nhẹn hơn và thích nghi tốt hơn với thực tế ngày nay".

Trước đó, ngày 5/2, ứng cử viên Hàn Quốc Yoo Myung-hee trong cuộc đua song mã cùng bà Ngozi Okonjo-Iweala đã tuyên bố rút đơn tranh cử vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), mở đường cho bà Ngozi Okonjo-Iweala lên nắm quyền.

WTO đã khuyết vị trí lãnh đạo kể từ khi cựu Tổng giám đốc Robert Azevedo từ chức vào ngày 31/8, sau 7 năm cầm quyền. Người kế nhiệm ông Robert Azevedo, bà Ngozi Okonjo-Iweala sẽ phải đối mặt với muôn vàn thách thức khi nền kinh tế toàn cầu đang sụt giảm trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI