Bà Jackson trở thành nữ thẩm phán gốc Phi đầu tiên của Tòa án tối cao Mỹ

08/04/2022 - 06:41

PNO - Với tỷ lệ kiếm phiếu 53-47, Thượng viện Mỹ xác nhận ứng cử viên Ketanji Brown Jackson đã trở thành người phụ nữ gốc Phi đầu tiên phục vụ tại Tòa án tối cao.

Tiếng hoan hô vang lên trong phòng Thượng viện khi bà Jackson, thẩm phán tòa phúc thẩm 51 tuổi với chín năm kinh nghiệm, được xác nhận trúng cử. Chủ tọa và cũng là người công bố kết quả cuộc bỏ phiếu, Phó tổng thống Kamala Harris, không giấu được sự xúc động.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, vui mừng: “Đây là một ngày tuyệt vời, một ngày vui, một ngày đầy cảm hứng - cho Thượng viện, cho Tòa án tối cao và cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ Marilyn Strickland của bang Washington tuyên bố: “Chúng tôi đang làm nên lịch sử”.

 trở thành nữ thẩm phán gốc Phi đầu tiên của Tòa án tối cao Mỹ
Bà Ketanji Brown Jackson trở thành nữ thẩm phán gốc Phi đầu tiên của Tòa án tối cao Mỹ

Trong bốn ngày điều trần tại Thượng viện vào tháng trước, Jackson đã nói về cuộc đấu tranh của cha mẹ cô thông qua sự phân biệt chủng tộc và nói rằng "con đường của cô rõ ràng hơn" so với của họ - với tư cách là một người Mỹ gốc Phi. Cô từng theo học Đại học Harvard, làm việc tại một công ty luật tư nhân và sau đó là tòa phúc thẩm liên bang của Washington DC.

Cô nói với các thượng nghị sĩ rằng cô sẽ áp dụng luật "mà không sợ hãi hay ưu ái" và đẩy lùi những nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm miêu tả cô là người quá khoan dung với những tội phạm mà cô kết án.

Ketanji Brown Jackson là thẩm phán gốc Phi thứ ba, sau Thurgood Marshall và Clarence Thomas tại Tòa án tối cao. Cô sẽ tham gia cùng ba phụ nữ khác là Sonia Sotomayor, Elena Kagan Amy Coney Barrett - có nghĩa là bốn trong số chín thẩm phán sẽ là phụ nữ, chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI