Chỉ đường cho hươu...

"Áo em xi?”

17/07/2022 - 05:40

PNO - Em trai hay quá đà khi ngồi cạnh phái nữ: lúc thì ôm eo, lúc lại thọc lét, có lúc còn ngắt nhéo vào đùi nhìn rất chướng mắt.

Em trai em 16 tuổi, học giỏi và tham gia nhiều hoạt động ở trường, nhờ vậy mà được bạn bè cả trai lẫn gái quý mến. 

Em thấy nó hay quá đà khi ngồi cạnh phái nữ: lúc thì ôm eo, lúc lại thọc lét, có lúc còn ngắt nhéo vào đùi nhìn rất chướng mắt. Có bạn gái phản ứng lại khá gắt, có bạn ngăn cản nhẹ nhàng, có bạn rượt đuổi, cười giỡn và quay ra vật nhau… Mới hôm qua, em bắt gặp nó đưa tay mở nút áo một bạn nữ, hỏi: “Áo em xi?” (“ý em sao?”), không biết sao bạn kia lại gật gật. May lúc đó em ho một tiếng nên thằng bé mới thôi.

Làm sao để nó bỏ cái thói táy máy tay chân và không mắc sai lầm trong quan hệ nam nữ?

Nguyễn Tr.H. (TP.Vũng Tàu)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Phải nói ngay rằng không có gì là sai trái, tội lỗi hay hư hỏng khi có những rung động giới tính ở tuổi mới lớn. Quan trọng là biết “quản lý” những hưng phấn và kiểm soát bản thân để giữ được tình bạn trong sáng, không xao nhãng việc học tập. Em có thể nhấn mạnh với em ấy rằng việc ứng xử chừng mực không phải là nhút nhát lẩn tránh tình yêu mà thực ra là một cách mở cửa cho tình yêu.

Nên vạch ra ranh giới rõ ràng khi giao tiếp với bạn nữ:

- Sự đụng chạm nào là không thích hợp: Người lịch thiệp luôn giữ khoảng cách với người không phải ruột thịt tối thiểu một gang tay, tức là khoảng 20cm. Nên xin phép hoặc xin lỗi khi vô tình vi phạm, chẳng hạn lúc chen chúc ở khu lễ hội, trong thang máy, đi xe buýt, chỗ công cộng… Cần tôn trọng người khác qua việc không làm phiền họ (kiểm soát mùi cơ thể/chân tay của mình, âm lượng giọng nói, làm sạch răng miệng và hơi thở, không huýt sáo/nhìn chằm chằm/mút chuột khi ai đó đi qua…). 

- Cử chỉ nào là thiếu đứng đắn: “Cẩu thả” đối với cơ thể mình cũng như của người khác, từ ánh mắt, ngôn từ đến sự đụng chạm. Đụng vào vùng riêng tư trên cơ thể bạn nữ (môi, má, cổ, vùng “đồ bơi”, lòng bàn chân/bàn tay…). Xâm lấn “không gian cá nhân” của một người khiến họ cảm thấy không thoải mái, tức giận hoặc lo lắng. 
- “Áo em xi” ở đây không phải là rủ rê bạn gái rồi cùng liều mạng “khám tổng quát” nhau mà phải luôn “giữ ý” khi tiếp xúc với bạn ấy, kể cả trên không gian mạng.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Nhiều chàng trai mới lớn có những đam mê lẫn khao khát được khám phá cơ thể người khác phái, trong khi hiểu biết và kinh nghiệm lại chẳng có bao nhiêu. Từ tò mò sẽ thành kích thích rồi kích động và dễ manh động. Mỗi khi có dịp ở gần bạn nữ, các hươu trai dễ bị thu hút và thường có “ý đồ xâm lược” là do:

+ Nội tiết tố nam testosteron tăng cao ở tuổi dậy thì khiến người ta “hiếu chiến” và thích… đi săn.

+ “Chỗ đó” nằm bên ngoài cơ thể, nhất cử nhất động của “nó” đều lôi kéo sự chú ý của chủ nhân.

+ Hệ xương phát triển trong khi cơ bắp chưa đuổi kịp nên tay chân thường lóng ngóng và đôi khi hành xử khá mạnh bạo. 

+ Ăn nói, giao tiếp còn vụng về mà lại muốn chứng tỏ “bản lĩnh đàn ông” trước mặt đám bạn.

Để tìm hiểu, các thanh niên thường học hỏi trên mạng hoặc từ bạn bè và không bỏ qua cơ hội “thử cho biết”. Nếu có bạn gái và cả hai ngây ngô nâng cấp tình bạn lên thành tình yêu, biết đâu sẽ xảy ra sự cố. 

Khi lang thang trên mạng, hươu rất dễ sa vào những trang web có nội dung xấu, dẫn đến những nhận thức lệch lạc về tình yêu và tình dục. Theo một nghiên cứu, cứ 100 website thì có 12 trang chứa nội dung khiêu dâm. Tỷ lệ vị thành niên truy cập vào các trang này ngày càng gia tăng, nam sinh nhiều hơn nữ sinh. Vì phần đại não luôn ở trong trạng thái hưng phấn, dần dần sẽ mất sự tập trung và giảm trí nhớ. Theo đó, kết quả học hành, tu dưỡng ắt sẽ giảm. 

Tuổi mới lớn thường tỏ ra ương ngạnh, khó bảo, không khuất phục, nhất là trước sự dạy dỗ, mắng mỏ hoặc chế giễu. Nếu thấy anh chị “tăng cường giám sát” và “thắt chặt an ninh”, hươu sẽ coi đó là dấu hiệu của sự thiếu tin tưởng và trở nên bất cần. Đừng nghe lén điện thoại, kiểm tra email hoặc hành xử quá khắc nghiệt trước việc hươu vào mạng. Hãy khuyến khích em ấy bày tỏ suy nghĩ của bản thân và đưa ra quyết định. Tự em ấy sẽ hiểu rằng gia đình luôn lắng nghe và ủng hộ mình.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI