Anh lập "đội đặc nhiệm" bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

05/06/2021 - 21:42

PNO - Một lực lượng chuyên trách vừa được thành lập với nhiệm vụ sử dụng công nghệ để chống lại tình trạng chia sẻ hình ảnh trẻ em bị xâm hại trên internet.

“Lực lượng đặc nhiệm” vừa được thành lập sẽ ứng dụng công nghệ số để ngăn chặn tình trạng phát tán hình ảnh trẻ em bị xâm hại tình dục lên mạng internet.

Các chuyên gia thuộc Đội đặc nhiệm sẽ mã hóa hàng triệu tấm ảnh trẻ em để dễ dàng kiểm soát việc chúng bị phát tán trên internet - Ảnh: Sky News
Các chuyên gia thuộc "Đội đặc nhiệm" sẽ mã hóa hàng triệu tấm ảnh trẻ em để dễ dàng kiểm soát việc chúng bị phát tán trên internet - Ảnh: Sky News

Nhóm công tác đặc biệt do Hiệp hội Giám sát Internet (IWF) có trụ sở ở Anh thành lập với sự tài trợ về mặt tài chính của tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế Thorn.

Các chuyên gia phân tích của IWF sẽ đánh giá, tạo ra một loại mã đặc biệt được gọi là “dấu vân tay điện tử” và phân loại hơn 2 triệu hình ảnh hiện có trong hệ thống lưu trữ hình ảnh trẻ em bị xâm hại tình dục (CAID) - do chính phủ Anh quản lý theo mức độ nghiêm trọng loại A và B. Sau đó, các “dấu vân tay điện tử” này sẽ được chuyển đến các công ty công nghệ trên khắp thế giới, cho phép chuyên gia công nghệ có thể chặn hoặc xóa nếu phát hiện người dùng cố chia sẻ những hình ảnh cấm này.

IWF cho biết, năm 2020 tổ chức này ghi nhận tới gần 300.000 báo cáo về việc các tài liệu liên quan đến vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em bị chia sẻ công khai trên internet, trong đó hơn một nửa là hình ảnh và video với nạn nhân là trẻ em.

Bà Susie Hargreaves, Giám đốc điều hành IWF gọi việc thành lập “đội đặc nhiệm” này là “một bước tiến lớn cho sự an toàn của trẻ em trên môi trường mạng”.

“Những chuyên gia giỏi nhất của nhóm công tác này sẽ giúp thúc đẩy nỗ lực toàn cầu trong việc ngăn chặn tình trạng phát tán hình ảnh trẻ em bị xâm hại tình dục trên mạng internet”.

 

Bà Susie Hargreaves, Giám đốc điều hành tổ chức IWF - Ảnh: Police Professional
Bà Susie Hargreaves, Giám đốc điều hành tổ chức IWF - Ảnh: Police Professional

Chia sẻ trên tạp chí chuyên ngành tội phạm học Police Professional ngày 2/6, bà Hargreaves nhận định, kẻ xấu hiện nay rất khôn ngoan khi biết cách lợi dụng công nghệ để gây hại cho trẻ em mà không cần phải chạm vào những đứa trẻ.

“Chỉ cần vài cú click chuột là bọn họ đã có thể tiếp cận được con em chúng ta ngay tại giường ngủ của chúng”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Victoria Atkins cũng đánh giá cao sáng kiến này, và cho rằng: “Tối đa hóa việc sử dụng công nghệ là chìa khóa quan trọng để giải quyết vấn nạn nghiêm trọng này”.

Nguyễn Thuận (theo Evening Standard, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI