Thái Lan phá đường dây mua bán hình ảnh trẻ em khiêu dâm trực tuyến

25/03/2021 - 05:27

PNO - Cảnh sát Thái Lan vừa phát hiện kho hình ảnh gồm 500.000 bức ảnh khiêu dâm của trẻ em thuộc đường dây lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến quốc tế hoạt động ở nước này và Úc. Các chuyên gia cho biết, số vụ lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng Internet ở Thái Lan gần đây đã tăng lên 40% và cho rằng đại dịch COVID-19 đã góp phần làm gia tăng tệ nạn này.

Vào tháng 2 năm nay, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Danudetch Saengkaew, người bị cáo buộc điều hành một công ty đào tạo người mẫu “nhí” có tên là Nene, được sử dụng làm “bình phong” để tiếp cận và lạm dụng tình dục các bé trai từ 6 tuổi. 

Cảnh sát bắt giữ Danudetch Saengkaew - Ảnh: DSI
Cảnh sát bắt giữ Danudetch Saengkaew - Ảnh: DSI

Danudetch cho biết đã tiếp cận các nạn nhân tại trường học và thậm chí qua gia đình của các em, tạo dựng niềm tin bằng cách hứa hẹn đem đến cho các em nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực giải trí. Trong khi trên thực tế, Danudetch đã lợi dụng các em để xây dựng kho dữ liệu hình ảnh khiêu dâm, bán cho những người mua trong nước và quốc tế thông qua mạng Internet.

Vụ án nói trên không chỉ gây sốc trong dư luận Thái Lan và tạo ra sự chú ý của báo chí trên thế giới mà còn phơi bày một thực trạng nghiêm trọng hơn ở nước này. Đó là số trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã tăng mạnh trong thời gian bùng phát dịch COVID-19. Trong thời gian này, trẻ em thường phải ở nhà nhiều hơn do các quy định giãn cách xã hội và chỉ dùng điện thoại di động như nguồn giải trí chủ yếu, và vì vậy, đã trở thành “món mồi” cho những người chuyên đi tìm cách thỏa mãn nhu cầu tình dục trên thế giới mạng, trong số đó có khá nhiều người nước ngoài.

Theo Napol Woraprateep, một quan chức của Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI), thành viên của tổ chuyên án nói trên, Danudecth còn phân loại các bức ảnh  rao bán trên mạng theo quốc tịch của các em. “Những tấm ảnh này đã được thủ phạm bán cho người mua thông qua các trang web ngầm. Mức giá tùy vào kích cỡ và độ phân giải của ảnh”, Napol cho biết.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Danudecth sau khi nhận được thông tin từ cảnh sát Úc, cho biết họ đang điều tra một người đàn ông khác khi nhìn thấy một bức ảnh của một đứa trẻ và bàn tay xăm trổ của một người đàn ông bị rò rỉ trên mạng. DSI sau đó đã lần theo hình xăm này và xác định nó là của Thakorn Attapathomchai, người đã chụp bức ảnh nói trên tại công ty đào tạo người mẫu Nene. Từ đây, DSI đã truy ra dấu vết và kho ảnh của Danudetch. Phải mất nhiều tháng cùng nỗ lực phối hợp giữa cảnh sát Thái Lan, Úc, New Zealand và các nhóm phi chính phủ địa phương và quốc tế khác, Danudetch mới bị bắt giữ.

Theo Napol, một tháng sau khi Danudetch bị bắt, bốn trong số những cậu bé bị thủ phạm này lạm dụng hiện đã sẵn sàng làm nhân chứng. “Mỗi em chỉ mới từ 8 đến 10 tuổi khi bị lạm dụng trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2017 và các em đã không nhận ra điều này cho đến khi sự thật được phơi bày", Napol chia sẻ.

Danudetch đã bị buộc tội sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, và sẽ phải đối mặt với án tù 7 năm và 20 năm tương ứng với hai tội danh này.

Boom Mosby, người sáng lập dự án Hug Project của Thái Lan, một tổ chức có mục đích chấm dứt nạn lạm dụng tình dục trẻ em và buôn người, cho biết cảnh sát nước này đã nhận được 168.330 lời tố cáo trong nước về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến vào năm ngoái, tăng hơn 40% so với năm 2019. Tổ chức này cũng cho rằng đại dịch COVID-19 đã góp phần làm gia tăng tệ nạn nói trên. “Giãn cách xã hội làm cho trẻ vị thành niên ở độ tuổi 10-18 có sở hữu điện thoại di động dễ bị lạm dụng trên mạng hơn. Một thủ phạm có thể dụ dỗ đến 200 nạn nhân. Trong nhiều trường hợp, trẻ vị thành niên, nhất là các em gái được yêu cầu gửi hình ảnh của bản thân cho các thủ phạm trực tuyến và đổi lại các em sẽ nhận được tiền”, Mosby cho biết.

Runglert Kantajan, một điều tra viên của Tổ chức Đấu tranh chống tội phạm đối với trẻ em trên Internet của Thái Lan, cho biết năm ngoái, cảnh sát Thái Lan cũng đã bắt giữ nhiều nhóm tội phạm trong lĩnh vực này vì việc phong tỏa do COVID-19 đã khiến cả người lớn và trẻ vị thành niên phải ở nhà và tìm đến các kênh thông tin trực tuyến nhiều hơn. “Đã có hơn 100 trường hợp bắt giữ, tăng từ khoảng 70 trường hợp trong năm 2019. Nhưng chỉ có khoảng 70-80 nạn nhân trong số những trường hợp đó vì có một số thủ phạm lạm dụng cùng một nạn nhân”, Kantajan giải thích. Ông cũng cho biết thêm các thủ phạm đã lập ra nhiều nhóm trên các mạng truyền thông xã hội và ứng dụng nhắn tin để xử lý các giao dịch và dễ dàng che đậy dấu vết bằng cách linh hoạt chuyển từ kênh này sang sang kênh khác.

Trước thực trạng nói trên, một số mạng xã hội hàng đầu thế giới và các tổ chức phi chính phủ cũng đã vào cuộc. Trong tháng 3 này, Instagram đã đưa ra một tính năng mới, giúp ngăn chặn người lớn gửi tin nhắn đến bất cứ ai dưới 18 tuổi nếu người này không đăng ký trở thành người theo dõi họ. Facebook cũng cho biết đã có kế hoạch “làm cho người lớn có hành vi đáng ngờ khó có khả năng tương tác với trẻ vị thành niên hơn”. Trong khi đó, theo Areesri Kosasee, một điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Alliance Anti Trafic, một phần công việc của tổ chức này là giúp các nạn nhân và gia đình họ phục hồi về cuộc sống bình thường để có thể cung cấp thêm các manh mối, phục vụ cho việc bắt giữ các nhóm tội phạm. 

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI