Anh hùng phim "Hotel Rwanda" Paul Rusesabagina bị bắt

01/09/2020 - 12:00

PNO - Rusesabagina, 66 tuổi, bị cáo buộc là "người sáng lập, lãnh đạo và tài trợ cho các tổ chức khủng bố bạo lực, vũ trang, cực đoan hoạt động ở nhiều nơi khác nhau trong khu vực và ở nước ngoài”.

Chính quyền Rwanda thông báo, Paul Rusesabagina, người đã cứu hàng trăm người dân Rwanda trong cuộc diệt chủng bằng cách che chở họ trong khách sạn do anh quản lý, nhân vật với câu chuyện được Hollywood dựng thành phim Hotel Rwanda, đã bị bắt vì các tội danh liên quan đến khủng bố.

Văn phòng Điều tra của nước này cho biết trong một tuyên bố trên Twitter rằng Rusesabagina hiện đang bị giam giữ sau khi bị bắt "thông qua một sự hợp tác quốc tế". Tuyên bố này không tiết lộ quốc gia nào đã giúp họ trong vụ bắt giữ.

Paul lúc bị cảnh sát bắt giữ
Paul Rusesabagina lúc bị cảnh sát bắt giữ

Văn phòng Điều tra Rwanda cho biết thêm một lệnh truy nã quốc tế đã được ban hành, và hiện Rusesabagina đang bị cảnh sát giam giữ ở Kigali, thủ đô của Rwanda.

Rusesabagina, 66 tuổi, bị cáo buộc là "người sáng lập, lãnh đạo và tài trợ cho các tổ chức khủng bố bạo lực, vũ trang, cực đoan hoạt động ở nhiều nơi khác nhau trong khu vực và ở nước ngoài”. Văn phòng  Điều tra Rwanda cũng cho biết Rusesabagina có liên quan đến các vụ đốt phá, bắt cóc và giết người, nhằm vào những thường dân Rwanda vô tội, không vũ trang.

Những người ủng hộ ông, và bản thân Rusesabagina, từ lâu đã khẳng định rằng ông đã trở thành mục tiêu của chính phủ của Tổng thống Paul Kagame, sau khi ông liên tục chỉ trích chính phủ và tổng thống. Ông từng bị các công tố viên Rwanda cáo buộc có liên hệ với các nhóm nổi dậy có trụ sở tại Cộng hòa Dân chủ Congo láng giềng và có liên quan đến các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Năm 2010, Rusesabagina lên tiếng phản đối việc bỏ tù nhà lãnh đạo đối lập Victoire Ingabire. 4 năm trước đó,  ông đã tuyên bố một chiến dịch chính trị chống lại chính phủ Rwandan, nơi ông gọi là chế độ độc tài.

Vợ chồng Paul  Rusesabagina sau cuộc gặp gỡ tổng thống Bush tại Nhà Trắng năm 2005
Vợ chồng Paul Rusesabagina sau cuộc gặp gỡ Tổng thống Bush tại Nhà Trắng năm 2005

Rusesabagina nổi tiếng trong cuộc diệt chủng Rwandan năm 1994 vì đã cứu sống hàng trăm người. Khoảng 800.000 người Tutsis và những người Hutus ôn hòa đã bị những kẻ cực đoan Hutus giết trong cuộc diệt chủng này.

Vào thời điểm đó, Rusesabagina là quản lý tại khách sạn Milles Collines, nơi ông ẩn náu và che chở cho mọi người trong khách sạn.

Rusesabagina đã không sống ở Rwanda kể từ năm 1996 sau khi sống sót sau một vụ ám sát. Ông chuyển sang sống tại Bỉ và Hoa Kỳ. Ông là người nhận được một số giải thưởng nhân quyền cho những nỗ lực của mình trong cuộc diệt chủng, bao gồm cả Huân chương Tự do của Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2005.

Hotel Rwanda - Khách sạn Rwanda (2004) được chuyển thể từ kịch bản của George và Keir Pearson, do Terry George đạo diễn. Phim được dựa trên câu chuyện có thật về  cuộc diệt chủng Rwandan, xảy ra vào mùa xuân năm 1994, với sự tham gia của Don Cheadle và Sophie Okonedo.

Các diễn viên Don Cheadle, Mosa Kaiser, Sophie Okonedo, Ofentse Modiselle và Mathabo Pieterson trong phim Hotel Rwanda' (2004)
Các diễn viên Don Cheadle, Mosa Kaiser, Sophie Okonedo, Ofentse Modiselle và Mathabo Pieterson trong phim "Hotel Rwanda" (2004)

Bộ phim ghi lại những nỗ lực của Paul Rusesabagina nhằm cứu mạng sống của gia đình ông và hơn 1.000 người khác bằng cách cho họ trú ẩn tại khách sạn Mille Collines. Nội dung bộ phim Khách sạn Rwanda xoay quanh các nạn diệt chủng, tham nhũng chính trị và hậu quả của bạo lực.

Khách sạn Rwanda được công chiếu lần đầu ở Mỹ vào ngày 22/12/2004, sau đó được phát hành rộng rãi vào ngày 4/2/2005. Phim mang về hơn 23 triệu USD doanh thu tiền vé trong nội địa Mỹ. Ở các thị trường nước ngoài, bộ phim thu thêm 10 triệu USD. Phiên bản trên đĩa bluray được phát hành ở Mỹ vào ngày tháng 5/2011 có thêm phần phim tài liệu đặc biệt cùng với các phân cảnh và đoạn phỏng vấn được chọn lọc kỹ càng.

Bộ phim đã được đề cử nhiều giải thưởng, bao gồm đề cử  Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Cheadle), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Okonedo) và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Bộ phim cũng giành được một số giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin và Toronto.

Khánh Vân (tổng hợp)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI