"Anh hùng" 8 tuổi cứu bạn cùng lớp thoát chết trong gang tấc

09/10/2022 - 12:35

PNO - Một học sinh lớp 3 đang nhận được sự ngưỡng mộ của mọi người nhờ hành động dũng cảm và kịp thời giúp cứu sống bạn mình bị hóc dị vật đường thở.

Một học sinh tiểu học ở tiểu bang Oklahoma (Mỹ) đang nhận được những lời khen ngợi của mọi người cùng danh hiệu “Anh hùng” do nhà trường và Sở cứu nạn địa phương trao tặng sau khi cứu sống cậu bạn cùng lớp bị nghẹt thở vì hóc thức ăn.

Cậu bé Garrett Brown được trao tặng giải thưởng cùng danh hiệu Anh hùng vì đã cứu sống bạn cùng lớp - Ảnh: Norman Fire Department
Cậu bé Garrett Brown được trao tặng giải thưởng cùng danh hiệu "Anh hùng" vì đã cứu sống bạn cùng lớp - Ảnh: Norman Fire Department

Vào giờ ăn trưa tại căn tin của nhà trường vài ngày trước đó, cậu bé Garrett Brown, học sinh lớp 3 trường tiểu học Lakeview đang ngồi cùng bàn với bạn mình là Cashton York. Trong khi tất cả đang vui vẻ vừa ăn vừa trò chuyện thì đột nhiên Cashton mắc nghẹn thức ăn.

Cùng thời điểm đó, cô Jordan Nguyen, giáo chủ nhiệm của lớp, đang đi ra bên ngoài để lấy thêm thức ăn cho cả lớp thì chợt nghe những tiếng la hét thất thanh của học sinh vang lên từ phía căn tin. Tình trạng của Cashton lúc đó rất nguy hiểm bởi cậu không thể thở được, khuôn mặt tím dần đi.

Cô Jordan vội vã quay lại khu vực ăn uống của học sinh nhưng cậu bé Garrett đã hành động nhanh hơn cả cô giáo của mình.

Thay vì hốt hoảng như các bạn, Garrett nhanh chóng tiếp cận bạn mình từ phía sau và thực hiện vài động tác vào lưng của Cashton. Thật may mắn, hành động kịp thời của Garrett đã làm thức ăn trong cổ họng Cashton văng ra và giúp cậu bé thở được trở lại.

“Không khác gì một cơn ác mộng. Và tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu Cashton không được bạn mình hỗ trợ kịp thời”, cô Jordan Nguyen kể lại.

Cậu bé Garrett Brown cùng bạn mình tại lớp học - Ảnh: Koco News
Cậu bé Garrett Brown (bên phải) cùng bạn mình tại lớp học - Ảnh: Koco News

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình địa phương sau đó, Garrett cho biết, cậu đã được bố mình dạy cho kỹ thuật sơ cấp cứu với phương pháp Heimlich Maneuver (là phương pháp cứu hộ, sơ cứu được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp do nghẹt thở).

“Có một lần em bị sặc thức ăn khi ở nhà. Bố em đã giúp em thoát khỏi tình trạng tồi tệ đó và dạy em cách để cứu người khác khi ai đó cũng bị như em”, Garrett nói.

Trong buổi sinh hoạt toàn trường mới đây, Ban giám hiệu trường tiểu học Lakeview đã vinh danh Garrett vì hành động dũng cảm, nhanh chóng và đúng cách để cứu bạn mình thoát chết trong gang tấc. Cô hiệu trưởng đã thay mặt nhà trường trao tặng Garrett bằng chứng nhận giải thưởng "Anh hùng”.

- Ảnh: Norman Fire Department
Cậu bé Garrette được tôn vinh toàn trường vì hành động dũng cảm của mình - Ảnh: Norman Fire Department

Sở cứu hỏa và đơn vị ứng cứu khẩn cấp thuộc Sở cảnh sát địa phương cùng bố mẹ của cậu bé Cashton cũng đã có mặt trong buổi lễ đặc biệt này.

“Đây rõ ràng là một ví dụ cụ thể minh chứng cho sự cần thiết của việc học kỹ năng sơ cấp cứu đối với trẻ em. Chúng tôi hoan nghênh tất cả các bậc phụ huynh vì đã quan tâm đến điều này”, đại diện của Sở cứu hỏa địa phương phát biểu.

Cơ quan phụ trách giáo dục của tiểu bang cũng đã lên kế hoạch tổ chức các khóa học kỹ năng sống và thực hành sơ cấp cứu cho học sinh tại các trường học trên toàn tiểu bang.

Tờ giấy khen cùng danh hiệu Anh hùng được trao cho cậu bé 8 tuổi Garrett Brown - Ảnh:
Tờ giấy khen cùng danh hiệu "Anh hùng" được trao cho cậu bé 8 tuổi Garrett Brown - Ảnh: GMA

Nguyễn Thuận (theo The People, Huff Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI