Anh ghi nhận đến hơn 50.000 ca tái nhiễm mỗi tuần

03/04/2022 - 19:16

PNO - Khi các trường hợp COVID-19 tiếp tục gia tăng ở Anh, quốc gia này cũng đang trải qua một đợt tái nhiễm lớn chưa từng thấy. Dữ liệu cho thấy, mỗi tuần Anh ghi nhận đến hơn 50.000 ca tái nhiễm.

Dữ liệu tại các phòng thí nghiệm ở Anh mới đây cho thấy, các ca tái nhiễm được xác nhận (người có 2 lần xét nghiệm dương tính cách nhau hơn 90 ngày) đã vượt qua 50.000 ca mỗi tuần. Theo báo cáo từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSAhôm 2/4 thì con số này chiếm 10,7% tổng số ca nhiễm ở xứ sở sương mù.

"Đây là một con số "nhảy vọt" so với thời điểm cuối tháng 2 chỉ khi chỉ có hơn 20.000 lượt tái nhiễm hàng tuần được ghi nhận", UKHSA cho biết.

mỗi tuần Anh ghi nhận đến hơn 50.000 ca tái nhiễm.
Mỗi tuần Anh ghi nhận đến hơn 50.000 ca tái nhiễm

Tỷ lệ tiêm chủng ở Anh rất cao với hơn 85,8% người từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ và 66,8% đã được tiêm nhắc lại.

Ngoài ra, tính đến đầu tháng 4, ước tính có đến 99% dân số trưởng thành ở Anh có kháng thể COVID-19. Kháng thể này có được từ các đợt nhiễm COVID-19 trước đó hoặc do tiêm chủng.

Khi đứng trước số liệu tái nhiễm cao chưa từng thấy này, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng, tại sao tỷ lệ tái nhiễm ở Anh lại cao đến thế?

Các chuyên gia cho biết, có một số lý do giải thích cho sự gia tăng này như: biến thể BA.2 lây lan nhanh, khả năng miễn dịch ngày càng suy giảm và việc gỡ bỏ tất cả các quy tắc COVID-19 kể cả việc F0 không cần cách ly...

Tiến sĩ Ali Mokdad, nhà dịch tễ học tại Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe của Đại học Washington ở Seattle, nói rằng sự lan truyền của biến thể BA.2 chắc chắn đóng một vai trò rất lớn trong việc các ca tái nhiễm gia tăng ở Anh. “BA.2 dễ lây nhiễm hơn nên nhiều người có thể bị nhiễm khi tiếp xúc với nó", ông nói.

BA.2 là một biến thể phụ của biến thể Omicron ban đầu, đã trở thành biến thể thống trị ở Anh và nhiều nước trên thế giới.

Dữ liệu từ UKHSA ước tính, BA.2 hiện chiếm 93,7% tổng số trường hợp COVID-19 ở Anh. Cách đây chưa đầy hai tháng, nó chỉ chiếm ít hơn 5%.

Anh đã gỡ bỏ tất cả các quy tắc COVID-19 kể cả quy định người bị dương tính không cần phải cách ly
Anh đã gỡ bỏ tất cả các quy tắc COVID-19 kể cả quy định người bị dương tính không cần phải cách ly

Một nghiên cứu trước đó từ Thụy Điển cũng cho thấy BA.2 dễ lây lan hơn do tải lượng virus trong mũi và cổ họng cao hơn so với biến thể BA.1 ban đầu.

Dữ liệu ban đầu từ Anh và Đan Mạch cũng cho thấy bệnh nhân có thể bị nhiễm BA.2 sau khi đã nhiễm BA.1, mặc dù điều này ít xảy ra hơn. Ngoài ra, mặc dù BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1, nhưng nó dường như không làm tăng nguy cơ nhập viện.

Giáo sư David Heymann từ khoa dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh & Y học nhiệt đới London, cho biết mọi người không nên quá lo ngại khi các ca tái nhiễm gia tăng, bởi vì số ca nhập viện và tử vong vẫn ở mức thấp.

“Vắc xin vẫn đang ngăn chặn các ca bệnh nghiêm trọng và tử vong, ngay cả khi bạn bị tái nhiễm. Những gì chúng tôi biết là không có lý do gì để báo động thực sự hiện tại, bởi vì giám sát bệnh viện cho thấy COVID-19 vẫn là một bệnh nhẹ đối với người đã được tiêm chủng", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi