Thế giới bắt đầu đối diện với "tái nhiễm COVID-19"

20/02/2022 - 11:22

PNO - Các báo cáo về sự tái nhiễm COVID-19 đã trở nên phổ biến kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện, nhưng nhiều trường hợp vẫn có khả năng không được chẩn đoán.

Tái nhiễm ngày càng phổ biến

Một trong những trường hợp tái nhiễm đầu tiên được ghi nhận là người đàn ông 33 tuổi, ở Hồng Kông (Trung Quốc). Lần nhiễm virus đầu tiên của anh này được chẩn đoán vào ngày 26/3/2020, và lần nhiễm thứ 2, với một loại virus khác biệt về mặt di truyền, được chẩn đoán 142 ngày sau đó.

"Thời gian gần đây, các nhà khoa học luôn được đặt ra câu hỏi: Tại sao tái nhiễm lại ngày càng tăng? Câu trả lời đơn giản là vì khả năng miễn dịch của chúng ta thường không còn đủ để ngăn ngừa nhiễm trùng", ông Paul Hunter - giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, tác giả một nghiên cứu liên quan - cho biết.

"Điều này có thể là do sự xuất hiện của một biến thể virus mới như Omicron hoặc có thể là do khả năng miễn dịch đã suy yếu kể từ lần cuối chúng ta bị nhiễm bệnh/tiêm chủng.

Thêm vào đó, coronavirus hầu như luôn xâm nhập vào cơ thể con người qua đường mũi và cổ họng. Miễn dịch trong lớp niêm mạc của những khu vực này có xu hướng tồn tại tương đối ngắn so với miễn dịch toàn thân trên toàn cơ thể. Điều này có thể giải thích tại sao bảo vệ chống lại bệnh nặng thường bắt nguồn từ phổi", giáo sư Paul Hunter giải thích.

Tỷ lệ tái nhiễm tăng gấp 15 lần kể từ khi Omicron xuất hiện

Vương quốc Anh gần đây đã chia sẻ dữ liệu về sự tái nhiễm virus trên trang tổng quan COVID-19 của mình. Dữ liệu phân loại tái nhiễm khi một người có kết quả xét nghiệm dương tính mới hơn 90 ngày sau lần nhiễm cuối cùng của họ.

Tính đến ngày 6/2, đã có hơn 14,5 triệu ca nhiễm virus nguyên phát và khoảng 620.000 ca tái nhiễm ở Anh. Hơn 50% ca tái nhiễm đã được ghi nhận kể từ ngày 1/12/2021, một lần nữa cho thấy nguy cơ tái nhiễm bệnh đã tăng lên đáng kể với Omicron.

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Vương quốc Anh cũng cho biết tỷ lệ tái nhiễm đã tăng gấp 15 lần kể từ khi Omicron xuất hiện và hiện tại, tái nhiễm chiếm khoảng 10% tổng số ca nhiễm được ghi nhận ở Anh, so với chỉ 1% vào tháng 11/2021.

"Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ con số này là một đánh giá thấp đáng kể. Khoảng cách 90 hoặc 120 ngày chắc chắn sẽ bỏ lỡ một số lần tái nhiễm có thể xảy ra sớm hơn. Ngoài ra, bằng cách so sánh số trường hợp được ghi nhận hàng ngày với ước tính về số lượng dân số bị nhiễm virus tại bất kỳ thời điểm nào, có vẻ như khoảng một nửa số ca nhiễm virus nguyên phát không bao giờ được chẩn đoán. Do đó, nhiều trường hợp tái nhiễm có khả năng bị phân loại không chính xác", giáo sư Paul Hunter nói.

Nhiễm virus ở những người được tiêm chủng thường ít nghiêm trọng hơn so với những người chưa được tiêm chủng - đây là lý do tại sao tỷ lệ nhập viện thấp hơn ở những người được tiêm chủng.

"Do đó, hợp lý khi cho rằng, nhìn chung việc tái nhiễm sẽ ít nghiêm trọng hơn nhiễm virus ban đầu, vì người bị tái nhiễm sẽ có một số khả năng miễn dịch từ trước. Thêm vào đó, nhiều người sẽ được chủng ngừa giữa các lần nhiễm virus, giúp nâng cao hơn nữa mức độ miễn dịch của họ.

Và mặc dù khả năng miễn dịch chống lại việc bị nhiễm virus và phát triển các triệu chứng của COVID-19 thì khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng và tử vong dường như lâu bền hơn. Vì vậy, việc tái nhiễm chắc chắn có vẻ ít nghiêm trọng hơn", ông Paul cho hay.

Mọi người xếp hàng chờ để được kiểm tra COVID-19 tại một địa điểm thử nghiệm di động ở Quảng trường Thời đại vào Thứ Sáu, ngày 17 tháng 12 năm 2021, ở New York. (Ảnh AP / Yuki Iwamura)
Mọi người xếp hàng chờ để được kiểm tra COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm di động ở Quảng trường Thời đại, New York - Ảnh: AP

Triệu chứng tái nhiễm có tồi tệ không?

Dữ liệu ONS cho thấy, tỷ lệ người báo cáo các triệu chứng khi họ bị tái nhiễm khác nhau tùy thuộc vào loại biến thể mà họ bị nhiễm ở lần thứ 2.

ONS ước tính, tái nhiễm với biến thể Alpha chỉ gây ra triệu chứng ở 20% bệnh nhân, trong khi tái nhiễm Delta gây ra triệu chứng ở 44% trường hợp và Omicron là 46%. Với một lần tái nhiễm Omicron, tỷ lệ các triệu chứng là như nhau giữa tái nhiễm và nhiễm virus nguyên phát.

"Chúng tôi biết rằng mức độ nghiêm trọng của COVID-19 thay đổi từ biến thể này sang biến thể khác. Tuy nhiên, rất khó để phân biệt mức độ khác biệt này là do "sức mạnh khác nhau" của các biến thể và mức độ miễn dịch COVID-19 từ lần nhiễm trước đó hoặc tiêm chủng của người bị tái nhiễm ra sao", giáo sư Paul Hunter đưa ra nhận định.

Riêng với biến thể Omicron, theo giáo sư Paul Hunter, một người chưa được tiêm chủng nếu bị nhiễm virus lần đầu tiên sẽ nghiêm trọng hơn những người bị tái nhiễm.

"Trước đây đã có nhiều báo cáo phản đối về các bệnh nặng hơn do tái nhiễm. Hợp lý là việc tái nhiễm nhẹ nhàng hơn bởi một lần nhiễm trùng trước đó mang lại sự bảo vệ tương tự trước virus như hai liều vắc xin. Vì vậy, thật hợp lý khi cho rằng việc tái nhiễm cũng sẽ tăng cường khả năng miễn dịch.

Nhưng khả năng miễn dịch như vậy vẫn không thể bảo vệ được 100%. Bằng chứng mới đây cho thấy về việc mọi người bị tái nhiễm nhiều lần đã xuất hiện. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì chúng ta đã biết từ trước, các coronavirus khác đã gây ra tái nhiễm vài năm một lần", ông Paul Hunter kết luận.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI