Anh ghi nhận 2 trường hợp dị ứng sau khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

09/12/2020 - 19:30

PNO - Việc triển khai tiêm phòng COVID-19 của Vương quốc Anh gặp khó chỉ trong vòng 24 giờ, với 2 nhân viên NHS ngã bệnh vì dị ứng sau khi tiêm vắc-xin của hãng Pfizer.

Cả 2 nhân viên y tế giấu tên đều có tiền sử dị ứng và cần sử dụng EpiPen hỗ trợ. Họ đang hồi phục sau phản ứng phản vệ ngay khi tiêm vắc-xin vào ngày đầu tiên của chương trình tiêm chủng hàng loạt lớn nhất tại Anh.

Sáng 9/12, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe (MHRA) đã đưa ra khuyến cáo cho Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), cảnh báo bất kỳ ai có tiền sử dị ứng “đáng kể” với thuốc, thực phẩm hoặc vắc-xin đều không nên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Theo NHS, số người không thể tiêm vắc-xin của Pfizer vẫn chưa được thống kê, nhưng có tới 7 triệu người ở Anh bị dị ứng nghiêm trọng đến mức cần phải được chăm sóc dị ứng chuyên khoa. Khoảng 250.000 người luôn mang theo EpiPen - sản phẩm khắc phục khẩn cấp tình trạng dị ứng.

NHS cho biết 2 nhân viên đang “hồi phục tốt” và khẳng định một số ít trường hợp dị ứng như thế này là “phổ biến” khi tung ra loại vắc-xin mới.

Ông Henry Vokes (98 tuổi) vui mừng sau khi được tiêm vắc-xin COVID-19 tại bệnh viện Southmead ở Bristol
Ông Henry Vokes (98 tuổi) vui mừng sau khi được tiêm vắc-xin COVID-19 tại bệnh viện Southmead ở Bristol

Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc y tế quốc gia của NHS ở Anh, cho biết: “MHRA đã khuyến cáo trên cơ sở đề phòng rằng những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng không được tiêm chủng, sau khi 2 người có tiền sử dị ứng thể hiện phản ứng bất lợi”.

Một phát ngôn viên của Pfizer cho biết: “Chúng tôi đã được MHRA thông báo về 2 trường hợp có thể liên quan đến dị ứng do sử dụng vắc-xin COVID-19 BNT162b2.

Như một biện pháp phòng ngừa, MHRA đã ban hành hướng dẫn tạm thời cho NHS trong khi tiến hành điều tra để hiểu đầy đủ từng trường hợp và nguyên nhân vụ việc. Pfizer và BioNTech đang hỗ trợ MHRA trong cuộc điều tra.

Trong thử nghiệm lâm sàng quan trọng ở giai đoạn 3, vắc-xin này thường được dung nạp tốt mà không có lo ngại nghiêm trọng về an toàn, theo đánh giá của Ủy ban Giám sát Dữ liệu độc lập. Cho đến nay, thử nghiệm đã thu hút hơn 44.000 người tham gia, hơn 42.000 người trong số họ đã được tiêm vắc-xin liều thứ 2”.

Hôm 8/12, NHS đã bắt đầu kế hoạch tiêm chủng cho toàn bộ dân số, bằng cách triển khai tiêm phòng tại 50 địa điểm bệnh viện, cho những người trên 80 tuổi, những nhân viên bệnh viện tuyến đầu dễ bị lây nhiễm và nhân viên nhà dưỡng lão.

 Thủ tướng Anh Boris Johnson trò chuyện cùng bà Lyn Wheeler trước khi bà tiêm vắc-xin tại cơ sở y tế ở London
Thủ tướng Anh Boris Johnson trò chuyện cùng bà Lyn Wheeler trước khi bà tiêm vắc-xin tại cơ sở y tế ở London

Margaret Keenan, một phụ nữ ngoài 80 tại Coventry được tiêm vắc-xin,  tuyên bố: “Nếu tôi có thể tiêm phòng ở tuổi gần 90, bạn cũng có thể”.

Bà Lyn Wheeler (81 tuổi) - người được tiêm vắc-xin của Pfizer trước sự chứng kiến của Thủ tướng Boris Johnson tại London - kêu gọi mọi người làm nhiệm vụ của mình để cuộc sống bình thường có thể trở lại: “Tất cả cho nước Anh. Tôi tham gia tiêm phòng bởi vì tôi cảm thấy không có con đường nào khác. Chúng ta không thể tiếp tục ngồi yên trong nhà của mình”.

800.000 liều ban đầu sẽ được tung ra trong những ngày tới và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã hứa sẽ bổ sung thêm hàng triệu liều trước Giáng sinh.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI