Anh cảnh báo nguy cơ về cúm lạc đà từ World Cup

12/12/2022 - 18:37

PNO - Những người hâm mộ bóng đá trở về từ Qatar trở về được khuyên nên coi chừng các dấu hiệu của bệnh cúm lạc đà - một bệnh về đường hô hấp có khả năng gây tử vong.

 

Người hâm mộ bóng đá trở về từ Qatar nên coi chừng các dấu hiệu của bệnh cúm lạc đà
Người hâm mộ bóng đá trở về từ Qatar được khuyên coi chừng các dấu hiệu của bệnh cúm lạc đà

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) có thể lây nhiễm khi tiếp xúc gần với lạc đà.

Tờ The Times đưa tin, UKHSA đã cảnh báo các bác sĩ lâm sàng của Vương quốc Anh hãy cảnh giác với khả năng những người hâm mộ World Cup trở về có dấu hiệu bị bệnh,  "Nguy cơ lây nhiễm cho cư dân Vương quốc Anh là rất thấp nhưng có thể xảy ra ở những người tiếp xúc với  lạc đà. MERS có thể lây nhiễm khi tiếp xúc gần gũi với lạc đà hoặc do tiêu thụ các sản phẩm từ lạc đà, ví dụ như sữa lạc đà chưa tiệt trùng", trích từ ghi chú tóm tắt của UKHSA.

Các rủi ro khác bao gồm tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Nhiều người hâm mộ được cho là rất phấn khích cưỡi lạc đà khi du lịch đến Qatar để theo dõi World Cup.

5 trường hợp MERS đã được báo cáo ở Anh cho đến nay, với lần xuất hiện cuối cùng được biết đến vào tháng 8/2018.

Hướng dẫn định kỳ đã được UKHSA ban hành vào tháng trước, tuy nhiên cho đến nay chưa có trường hợp mới nào được báo cáo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, căn bệnh này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012 và kể từ đó, đã có 2.600 trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới - chủ yếu ở bán đảo Ả Rập. 1/3 số bệnh nhân bị nhiễm bệnh được báo cáo là đã chết. 2 trường hợp đã được ghi nhận ở Qatar. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ho và nôn mửa.

UKHSA cảnh báo, bất kỳ ai quay trở lại Anh nếu gặp các triệu chứng MERS rõ ràng, giống như cảm lạnh hoặc cúm thì nên tìm đến sự tư vấn y tế.

Không có cách điều trị cụ thể cho căn bệnh này, vì vậy các bác sĩ chỉ có thăm khám, chăm sóc, chữa trị để giảm bớt các triệu chứng của bệnh nhân.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI