Anh cân nhắc tái phong tỏa toàn quốc, Canada xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp súc miệng

19/09/2020 - 08:52

PNO - Các nước châu Âu đã công bố những biện pháp hạn chế mới vào ngày 18/9, nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm SARS-CoV-2 đang gia tăng ở một số thành phố lớn, trong đó ở Anh số trường hợp nhiễm mới tăng gấp đôi.

Châu Âu tái áp dụng các lệnh giới nghiêm chặt chẽ

Các nước châu Âu từ Đan Mạch đến Hy Lạp đã công bố những biện pháp hạn chế mới vào ngày 18/9, nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm SARS-CoV-2 đang gia tăng ở một số thành phố lớn.

Số ca nhiễm mới gia tăng
Số ca nhiễm mới gia tăng gấp đôi ở Anh. Trong ảnh: Một phụ nữ Anh sử dụng trụ sát khuẩn trên đường phố Leeds (Anh) - Ảnh: AP

Trong tuần này, số trường hợp nhiễm mới virus ở Anh đã tăng gấp đôi lên 6.000 ca mỗi ngày, Cùng với đó, các bệnh nhân nhập viện và tỷ lệ nhiễm trùng tăng vọt ở các vùng phía bắc nước Anh và London.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết đất nước không thể tránh khỏi làn sóng thứ hai của đại dịch, hiện chính phủ đang nghiên cứu về việc tái phong tỏa toàn quốc, trong khi các lệnh giới nghiêm đã được áp đặt trong nhiều ngày qua.

“Tôi không muốn vướng vào một đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ hai nhưng nhìn vào diễn biến dịch ngày càng trầm trọng, tôi phải tự hỏi liệu chúng ta có cần phải đi xa hơn không (áp dụng lệnh phong tỏa-PV)” - Boris Johnson nói.

Từ ngày 15/9, Anh đã áp đặt các quy định COVID-19 chặt chẽ tại các khu vực Tây Bắc, Trung du và Tây Yorkshire.

Tương tự Anh, hầu hết các quốc gia châu Âu đều ghi nhận số ca nhiễm virus gia tăng trong hai tháng qua. Số lượng bệnh nhân tử vong và nhập viện cần được chăm sóc đặc biệt tăng cao, nhất là ở Tây Ban Nha và Pháp.

Ở Tây Ban Nha, bao gồm thủ đô Madrid sẽ bắt đầu biện pháp hạn chế di chuyển giữa và trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch mới.

Các nhà chức trách ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp cũng ban hành lệnh cấm tụ tập hơn 10 người trong không gian công cộng và quy định giờ mở cửa cho quán bar.

Trong khi đó, Iceland yêu cầu các tụ điểm giải trí và quán rượu ở khu vực thủ đô đóng cửa trong 4 ngày từ ngày 18-21/9. Còn Ireland, nhà hàng và các sự kiện trong nhà bị cấm ở Dublin, sau khi số ca nhiễm mới tăng đột biến trong những ngày gần đây.

Canada xét nghiệm virus bằng phương pháp súc miệng

Hầu hết trẻ em ở British Columbia, miền Tây Canada được thay thế các test COVID-19 bằng những miếng gạc khó chịu thành phương pháp súc miệng mới, áp dụng cho học sinh từ 4-19 tuổi.

Canada ưu tiên áp dụng xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp xúc họng cho trẻ em
Canada ưu tiên áp dụng xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp súc họng cho trẻ em

Tiến sĩ Bonnie Henry, nhân viên y tế tỉnh British Columbia cho biết tại họp báo: “Đây là một loại nước muối súc miệng mới, có chứa một ít nước muối sinh lý, nước vô trùng… Sau khi súc miệng, bạn sẽ nhổ vào một ống nhỏ và đó là cách dễ dàng hơn để xét nghiệm virus ở trẻ em.”

Phương pháp kiểm tra COVID-19 mới này không chỉ dễ thực hiện mà còn có độ chính xác tương đương hình thức xét nghiệm dùng tăm bông ngoáy mũi. Cụ thể, kết quả thử nghiệm ở cả trẻ em và người lớn đều cho thấy tỷ lệ phát hiện virus gần như giống nhau giữa tăm bông và xét nghiệm súc miệng mới.

British Columbia đang ưu tiên áp dụng phương pháp kiểm tra COVID-19 mới này cho trẻ em và hy vọng sẽ mở rộng đến đối tượng người lớn trong những tuần tới.

Mỹ sẽ có đủ vắc-xin cho toàn bộ người dân vào tháng 4

Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ có đủ vắc-xin COVID-19 cho toàn bộ người dân vào tháng 4 tới, những liều đầu tiên sẽ được phân phối ngay sau khi vắc-xin được phê duyệt vào cuối năm nay.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump cho biết sẽ có ít nhất 100 triệu liều vắc-xin vào cuối năm nay

Tuyên bố về tiến bộ của ba loại vắc-xin COVID-19 đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm cuối cùng, Trump cho biết ít nhất 100 triệu liều hoặc nhiều hơn sẽ được sản xuất vào cuối năm nay.

“Hàng trăm triệu liều sẽ được cung cấp mỗi tháng và chúng tôi dự kiến sẽ có đủ vắc-xin cho người dân Mỹ vào tháng 4, việc phân phối sẽ còn nhanh hơn mọi người nghĩ.” - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Vắc-xin được coi là một trong những phương pháp hàng đầu để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, đã giết chết gần 950.000 người trên toàn thế giới, riêng Mỹ báo cáo hơn 198.000 ca tử vong.

Tổng thống Donald Trump, đang đối mặt với chiến dịch tái đắc cử đầy khó khăn, đã nhiều lần tuyên bố rằng ông hình dung ra một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả được thông qua trong những tuần tới, thậm chí trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Robert Redfield, lại cho rằng việc phân bổ vắc-xin "rất hạn chế" cho các nhóm ưu tiên, có thể bắt đầu vào tháng 11 và tháng 12, nhưng việc triển khai đầy đủ sẽ mất ít nhất nhiều tháng nữa.”

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI