Ấn Độ cảnh báo dân không sử dụng phân bò làm thuốc chữa COVID-19

11/05/2021 - 15:16

PNO - Sau khi bôi trát chất thải bò lên cơ thể mình, những “tín đồ của liệu pháp phân bò" thành kính cầu nguyện với niềm tin phân và nước tiểu của con vật linh thiêng sẽ giúp họ tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại COVID-19.

Khi virus COVID-19 tàn phá Ấn Độ, một số người dân đã lấy phân và nước tiểu bò xát lên cơ thể như một cách để chống lại bệnh dịch - Ảnh: Reuters
Khi virus COVID-19 tàn phá Ấn Độ, một số người dân đã lấy phân và nước tiểu bò xát lên cơ thể như một cách để chống lại bệnh dịch - Ảnh: Reuters

Các bác sĩ Ấn Độ mới đây đã lên tiếng cảnh báo chống lại phương pháp chữa bệnh dân dã này. Họ nói không có bằng chứng nào về việc chất thải của bò tăng cường miễn dịch hoặc giúp điều trị COVID-19.

Tiến sĩ JA Jayalal, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA), nói với phóng viên Reuters: “Chưa kể còn có rủi ro sức khỏe liên quan đến việc bôi trát hoặc tiêu thụ những “sản phẩm” này - các bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người”.

Theo Ấn giáo, con bò là biểu tượng linh thiêng của sự sống và trái đất.

Một số cư dân bang Gujarat miền Tây Ấn Độ đã đến các trại bò để xát phân của chúng lên cơ thể mình, sau đó ôm ấp những con bò, cầu nguyện tôn vinh những con bò trong khi hỗn hợp chất thải khô đi trên người họ. Tiếp theo, họ rửa sạch cơ thể bằng sữa bò.

Ấn Độ bị đại dịch COVID-19 tàn phá nặng nề, đất nước này ghi nhận hơn 22 triệu ca nhiễm virus bệnh dịch và hơn 246.000 trường hợp tử vong, mặc dù các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Nhiều khu vực của quốc gia Nam Á này đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu về giường bệnh, nguồn cung cấp oxy và thiết bị bảo hộ cá nhân.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, nói rằng Ấn Độ cần xây dựng nhiều cơ sở tương đương bệnh viện dã chiến và làm việc với các quốc gia khác để đẩy nhanh việc sản xuất và phân phối vắc-xin COVID-19.

Một cậu bé bôi phân bò lên cơ thể theo liệu pháp phân bò tại trại bò ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 9/5/2021 - Ảnh: Reuters
Một cậu bé bôi phân bò lên cơ thể theo "liệu pháp phân bò" tại trại bò ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 9/5/2021 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong chương trình “Tuần này” trên kênh truyền hình ABC News, tiến sĩ Fauci khẳng định những nỗ lực đó chỉ có hiệu quả nếu các quan chức Ấn Độ coi việc chính phủ tiến hành phong tỏa như một lựa chọn để làm chậm sự lây lan của đại dịch.

Ông Fauci nói: “Các bạn cần phải phá vỡ chuỗi lây truyền và một trong những cách để thực hiện điều đó là phong tỏa các hoạt động”.

Quế Lâm (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI