Người Ấn Độ dùng “nước thánh” để xua đuổi COVID-19

06/05/2021 - 12:22

PNO - Cảnh sát cho biết, cộng đồng Thakor địa phương ở nông thôn Ấn Độ tin rằng việc rót nước thiêng từ nồi kim loại kalash lên đầu vị thần cộng đồng – Baliyadev - trong ngôi đền sẽ tránh được tác hại của đại dịch.

Những người sùng đạo đội nồi kim loại diễu hành về ngôi đền Baliyadev ở làng Nidradh gần đó để “làm phép” giải trừ tác hại của đại dịch - Ảnh: india.com
Những người sùng đạo đội nồi kim loại diễu hành về ngôi đền Baliyadev ở làng Nidradh gần đó để “làm phép” giải trừ tác hại của đại dịch - Ảnh: India.com

Cảnh sát đã bắt 23 người, bao gồm cả trưởng làng Navapara, hôm 5/5 gần Sanand ở vùng quê Ahmedabad, chỉ một ngày sau khi trên mạng lưu truyền video về một số lượng lớn phụ nữ sùng đạo tham gia một đám rước tôn giáo (kalash yatra) giữa lúc đại dịch COVID-19 đang hoành hành dữ dội ở Ấn Độ.

Cảnh sát cho biết, trong video gây sốt trên mạng có hàng trăm phụ nữ sùng đạo đội những chiếc nồi thép (kalash) trên đầu, đang tiến hành một đám rước từ làng Navapara tới đền Baliyadev ở làng Nidradh vào sáng 4/5, vi phạm quy định về giãn cách xã hội. Cảnh sát cho biết, dân làng không được chính quyền địa phương cho phép tổ chức sự kiện tôn giáo này.

Virendra Yadav, Giám đốc Cảnh sát Ahmedabad, nói với trang tin tức Indian Express: “Sau khi cảnh sát biết về vụ việc, một nhóm đã được cử đến để giải thích cho những người phụ nữ sùng đạo hiểu về quy định giãn cách chống COVID-19 và giải tán những người tham gia về nhà của họ”. Cảnh sát bắt giữ 23 người tham gia, trong đó có trưởng làng, trong khi người dân khăng khăng tuyên bố “họ thực hiện đám rước để giúp họ thoát khỏi tai ách của đại dịch”.

Trưởng làng Bharatbhai Dabhi cùng với 22 người đã bị bắt theo điều 188 của Luật Hình sự Ấn Độ vì bất tuân mệnh lệnh công chức và điều 269 vì hành động bất cẩn có khả năng gây lây nhiễm bệnh dịch và các điều của Đạo luật Dịch bệnh (Sửa đổi) năm 2020.

Một vụ việc tương tự cũng được báo cáo từ làng Kunvar ở Sanand taluka hôm thứ Tư, nơi 250 người được nhìn thấy đang thực hiện một đám rước về một ngôi đền địa phương. Cảnh sát đã bắt giữ 10 người tham gia.

Đoạn video lan truyền cho thấy những người phụ nữ đội chậu nước trên đầu đi về phía một ngôi đền đã vi phạm quy định giãn cách phòng dịch - Ảnh: Indian Express
Đoạn video lan truyền cho thấy những người phụ nữ đội chậu nước trên đầu đi về phía một ngôi đền đã vi phạm quy định giãn cách phòng dịch - Ảnh: Indian Express

Nhằm đối phó với số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh tại địa phương, chính quyền bang Gujarat đã cấm tất cả các hình thức tụ tập công cộng trong bang. Tính đến thứ 5/5, tổng số ca nhiễm COVID-19 của Gujarat đứng ở mức 620.472 trong đó có 7.779 trường hợp tử vong.

Quế Lâm (theo Indian Express, india.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI