Ấn Độ ban hành lệnh phong tỏa mới khi số ca nhiễm lên đến gần một triệu

16/07/2020 - 18:00

PNO - Bihar, một trong những bang nghèo nhất của Ấn Độ hôm 16/7 đã áp đặt lệnh phong tỏa mới, nhưng giao thông trên đường phố Patna, thủ phủ của bang, vẫn diễn ra gần như bình thường, cho thấy việc quản lý sự đi lại của hơn 125 triệu người của bang rất khó khăn .

Hệ thống y tế của Ấn Độ có nguy cơ bị sập vì quá tải trong khi Hội Chữ thập đỏ cho biết đại dịch COVID-19 đang lan rộng khắp đất nước Nam Á này với tốc độ đáng báo động - Ảnh: AFP/XAVIER GALIANA
Hệ thống y tế của Ấn Độ có nguy cơ bị sập vì quá tải trong khi Hội Chữ thập đỏ cho biết đại dịch COVID-19 đang lan rộng khắp đất nước Nam Á này với "tốc độ đáng báo động" - Ảnh: AFP/Xavier Galiana 

Hãng tin AFP cho biết, việc phong tỏa bang Bihar ở phía bắc giáp biên giới với Nepal bắt đầu khi Ấn Độ báo cáo hơn 600 trường hợp tử vong trong 24 giờ trước đó và Hội Chữ thập đỏ cảnh báo virus đang lây lan ở mức độ đáng báo động trên khắp đất nước Nam Á này.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) ở Ấn Độ đang tiến đến con số một triệu – theo dự báo sẽ đạt cột mốc này vào ngày 17-18/7 – và tỷ lệ tử vong sắp đạt con số 25.000 người, khi chính quyền địa phương trên cả nước tái áp dụng các hạn chế mới được dỡ bỏ gần đây.

Bihar, một bang nông nghiệp với cơ sở hạ tầng y tế mỏng và yếu, đã bị phong tỏa 15 ngày từ nửa đêm 15/7, một ngày sau khi trung tâm công nghệ thông tin tại Bangalore - nơi có 13 triệu người làm việc – phải đóng cửa trong một tuần. Tất cả các trường học, câu lạc bộ, đền thờ và các doanh nghiệp không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa ở Bihar, nhưng hoạt động xây dựng và nông nghiệp được phép tiếp tục.

Và trong khi giao thông công cộng ngừng hoạt động, các phương tiện cá nhân vẫn được phép hoạt động và một phóng viên AFP tại Patna, thủ phủ bang Bihar, cho biết giao thông dường như vẫn nhộn nhịp như mọi ngày vào sáng hôm nay (16/7).

Việc thiếu kỷ luật chống dịch đã buộc Goa, một bang khác của Ấn Độ, phải tuyên bố “đóng cửa” ba ngày từ tối 16/7 và lệnh giới nghiêm ban đêm cho đến ngày 10/8.

Thủ hiến bang Goa – ông Pramod Sawant - cho biết có quá nhiều người đã gặp gỡ tiệc tùng với những người khác và “mức độ nhận thức cũng như độ nhạy cảm của họ rất kém”. Ông nói với truyền thông địa phương: “Chúng tôi có hơn 40.000 người bị phạt vì không đeo khẩu trang, cộng với nhiều người bị giam giữ vì phớt lờ các quy tắc, nhưng ý thức của người dân vẫn không có chuyển biến”.

Bangalore dường như đối phó với dịch tốt hơn nhiều. Nhiều công ty xử lý các hoạt động hỗ trợ phía sau của các tập đoàn toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi khi các hạn chế tái áp đặt, họ đã cho nhân viên làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, người đứng đầu y tế bang Karnataka, có thủ phủ là thành phố Bangalore, hôm 15/7 nói rằng “Chỉ có Chúa mới có thể cứu chúng ta” khi số ca nhiễm trong bang vọt lên 50.000. Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết, toàn bộ khu vực này nhanh chóng trở thành “điểm nóng” tiếp theo của COVID-19 ở Ấn Độ.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI