Ám ảnh quái xế dùng điện thoại sau tay lái

24/01/2017 - 07:23

PNO - Ở Anh, trung bình mỗi giờ cảnh sát phải xử lý 50 vụ vừa lái xe vừa dùng điện thoại. Nghĩa là mỗi ngày, số vụ vi phạm lên đến hơn 1.000 vụ.

Theo các đề xuất từ tháng 9/2016, Bộ Giao thông Vận tải của Anh sẽ sớm áp dụng khung hình phạt mới, tăng gấp đôi mức phạt với các trường hợp sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Cụ thể mức phạt 100-200 bảng Anh được tăng thành 300-600 bảng Anh.

Thời gian tới, Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia (NPCC) cùng các tổ chức tiếp tục triển khai chương trình nâng cao ý thức tham gia giao thông trong cộng đồng, giúp mọi người nhận ra việc dùng điện thoại khi lái xe cũng nguy hiểm như lái xe trong lúc say xỉn.

Am anh quai xe dung dien thoai sau tay lai
Một tài xế đang mải mê với chiếc điện thoại trong khi đang lái xe.- Ảnh: Jim Bennett

Bên cạnh đó, NPCC cho biết sẽ tiếp triển khai các công cụ mới hỗ trợ phát hiện tài xế đang vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại từ xa.

Trong 10 năm qua, ở Anh có 200 vụ tài xế lái xe khi đang dùng điện thoại gây tai nạn tông chết 200 người.

Tháng 10/2016, dư luận Anh vô cùng phẫn nộ sau vụ tai nạn thảm khốc giết chết cả gia đình do một tài xế người Ba Lan Tomasz Kroker đăng ký lái xe ở Anh gây ra.

Tomasz vì mải mê với chiếc điện thoại đã tông phải xe ô tô của một gia đình đang chạy ở khu vực hạt Berkshire (Anh). Hậu quả là khiến chị Tracy Houghton (45 tuổi) cùng ba người con tử vong tại chỗ. Tomasz bị phạt tù 10 năm.

Am anh quai xe dung dien thoai sau tay lai
Hình ảnh khiến nhiều người giật mình.- Ảnh: Jim Bennett
Am anh quai xe dung dien thoai sau tay lai
Am anh quai xe dung dien thoai sau tay lai

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi vừa lái xe vừa loay hoay với điện thoại, khả năng phản ứng của tài xế giảm đi 50%. Trung bình, tài xế lái với tốc độ 80-100km/giờ. Chỉ vài giây mất tập trung, hậu quả là khôn lường.

Nhiều tổ chức thực hiện khảo sát và đều cho kết quả: hơn 50% tài xế ở Anh được hỏi thừa nhận mình từng ít nhất một lần vừa lái xe vừa nhìn màn hình hoặc nhắn tin, nghe điện thoại.

Minh Bách (Theo Telegraph, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI