Abbott ra mắt bộ xét nghiệm COVID-19 trong 5 phút có thể sử dụng khắp mọi nơi

28/03/2020 - 16:35

PNO - Phòng thí nghiệm Abbott của Mỹ hôm 28/3 công bố một thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 có thể cho ra kết quả nhanh trong vòng 5 phút. Máy rất nhỏ, dễ dàng xách theo và có thể sử dụng tại hầu hết các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Máy phát hiện virus gây bệnh COVID-19 của Abbott - Ảnh: Abbott Laboratoties
Máy phát hiện virus gây bệnh COVID-19 của Abbott - Ảnh: Abbott Laboratoties

Trang mạng Bloomberg dẫn lời ông John Frels, Phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Công ty Abbott Diagnostics cho biết, bộ phận sản xuất thiết bị y tế của Abbott có kế hoạch cung cấp 50.000 xét nghiệm mỗi ngày, bắt đầu từ 1/4.

Xét nghiệm phân tử của máy tìm kiếm các đoạn của bộ gen coronavirus, nó có thể được phát hiện trong ít nhất 5 phút khi hiện diện ở mức độ cao. Tuy nhiên, tìm kiếm kỹ lưỡng để không sơ sót một trường hợp nhiễm khuẩn có thể mất tới 13 phút.

Nước Mỹ đang huy động mọi nguồn lực để cung cấp đủ các xét nghiệm phát hiện virus gây bệnh COVID-19, ngay cả khi dịch bệnh đe dọa gây tình trạng quá tải các bệnh viện ở các tiểu bang New York, California, Washington và các khu vực khác. Sau khi cơ quan y tế ban đầu chỉ tiến hành xét nghiệm hạn chế đối với những người có nguy cơ cao và xuất hiện các vấn đề đối với xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thiết kế, các cơ quan quản lý y tế của Mỹ vội vã tìm kiếm các chẩn đoán do các công ty xét nghiệm thương mại hàng đầu thế giới thực hiện.

Ông Frels cho biết, các xét nghiệm của Abbott “thực sự sẽ mang đến một cơ hội to lớn đối với những người chăm sóc sức khỏe ở tuyến đầu khi họ phải chẩn đoán rất nhiều ca bệnh nhiễm virus, một phòng khám sẽ có thể nhanh chóng đưa ra kết quả cho các bệnh nhân đang chờ đợi”.

Công nghệ của máy xét nghiệm tìm virus được xây dựng trên nền tảng ID Now của Abbott có trụ sở tại Illinois (Mỹ), hiện đang tiến hành xét nghiệm y tế phổ biến nhất tại Mỹ với hơn 18.000 đơn vị trải rộng trên cả nước. Hệ thống này được sử dụng rộng rãi để phát hiện cúm, viêm họng liên cầu khuẩn và virus hợp bào hô hấp, một virus phổ biến gây ra các triệu chứng giống như bị cảm lạnh.

Xét nghiệm bắt đầu bằng cách dùng gạc lấy mẫu từ mũi hoặc mặt sau cổ họng, sau đó trộn nó với dung dịch hóa học tách riêng virus và chiết xuất RNA của nó. Hỗn hợp được đưa vào hệ thống ID Now, một hộp nhỏ chỉ nặng dưới 7 pound (3,17kg) có công nghệ xác định và khuếch đại các chuỗi chọn lọc của bộ gen SARS-CoV-2 và bỏ qua sự lây nhiễm từ các virus khác.

Thiết bị có thể được sử dụng khắp mọi nơi, nhưng công ty đang làm việc với khách hàng của mình và chính phủ Mỹ để đảm bảo các thiết bị xét nghiệm đầu tiên được sử dụng để xét nghiệm tại những nơi cần thiết nhất, đó là các phòng cấp cứu bệnh viện, các phòng khám khẩn cấp và văn phòng bác sĩ.

Tuần trước, hệ thống m2000 RealTime của Abbott đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn cho phép sử dụng trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm phân tử để chẩn đoán virus. Hệ thống đó mỗi ngày có thể thực hiện nhiều xét nghiệm, công suất sử dụng lên tới 1 triệu xét nghiệm mỗi tuần, tuy nhiên phải mất nhiều thời gian hơn mới có kết quả. Abbott có kế hoạch cung cấp ít nhất 5 triệu xét nghiệm mỗi tháng giữa hệ thống m2000 RealTime và hệ thống xét nghiệm nhanh mới công bố.

Các công ty khác cũng đang chạy đua với thời gian để triển khai các hệ thống xét nghiệm nhanh. Công ty Henry Schein Inc. hôm thứ Năm cho biết họ đã hoàn thành xét nghiệm kháng thể nhằm tìm kiếm bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch của một người đã chống lại nhiễm khuẩn. Xét nghiệm máu của Henry Schein Inc. cho ra kết quả sau 15 phút, nhưng chưa thể được dùng để xét nghiệm cho ra kết quả cuối cùng.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI