9.000 công nhân ở New York nghỉ việc không lương vì từ chối tiêm vắc xin COVID-19

02/11/2021 - 06:47

PNO - Số lượng nhân viên cứu hỏa New York yêu cầu nghỉ bệnh tăng cao trong những ngày gần đây, khi cuộc phản đối chống lại quy định về tiêm chủng bắt đầu.

Thị trưởng Bill de Blasio cho biết, khoảng 9.000 công nhân thành phố New York đã bị cho nghỉ không lương vì từ chối tuân thủ quy định bắt buộc về việc tiêm vắc xin COVID-19, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11.

Daniel Nigro, Ủy viên Sở cứu hỏa New York, cho biết các quan chức đã phải đối mặt với sự phản kháng dữ dội của một số ít người lao động, bao gồm cả cảnh sát và lính cứu hỏa từ chối tiêm chủng.

Những người biểu tình chống lại sự bắt buộc của thành phố New York về vắc xin Covid-19 tuần hành vào ngày 25 tháng 10 năm 2021
Những người biểu tình chống lại quy định tiêm chủng vắc xin COVID-19 của thành phố New York, ngày 25/10

Tính đến ngày 31/10, ước tính cứ 1 trong 4 nhân viên cứu hỏa New York đã không tiêm vắc xin COVID-19 theo yêu cầu. Khoảng 1/6 nhân viên cảnh sát và 1/6 nhân viên vệ sinh cũng chưa chịu tiêm phòng. 

Khoảng 2.300 nhân viên cứu hỏa đã nghỉ ốm trong ngày 1/11, tăng so với mức khoảng 1.000 người hôm trước đó, theo Daniel Nigro, đây dường như là một sự phản đối chống lại quy định về tiêm chủng vắc xin đã ban hành. 

Để chuẩn bị cho tình trạng thiếu nhân sự, quan chức kêu gọi nhân viên đã tiêm đủ liều vắc xin làm thêm ca ngoài giờ, đồng thời kêu gọi các nhân viên cứu hỏa ngừng lạm dụng việc nghỉ bệnh.

Người đứng đầu công đoàn đại diện cho lực lượng cứu hỏa thành phố New York cảnh báo rằng an toàn công cộng có thể gặp rủi ro, đồng thời nhấn mạnh họ đã chuẩn bị để có tới 20% số đơn vị ngừng hoạt động và có ít hơn 20% xe cứu thương trên đường.

Ngày 29/10, 6 nhân viên đã bị đình chỉ công tác trong bốn tuần không lương, sau khi lái xe cứu hỏa đến văn phòng của một thượng nghị sĩ bang New York, Zellnor Myrie, để phản đối việc tiêm vắc xin.

Ttỷ lệ nhân viên cứu hỏa ở New York tiêm chủng hiện chỉ đạt 80%, con số còn thấp so với mức 96% giáo viên và 84% lực lượng cảnh sát đã tuân thủ quy định tiêm vắc xin của chính quyền thành phố.

New York là một trong những tâm chấn COVID-19 đầu tiên tại Mỹ năm 2020, với hàng ngàn người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI