New York ra mắt “hộ chiếu vắc-xin” đầu tiên của Hoa Kỳ

27/03/2021 - 10:58

PNO - Trong thông cáo báo chí hôm 26/3, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết New York sẽ là tiểu bang đầu tiên của nước Mỹ áp dụng chương trình “hộ chiếu vắc-xin” - tên gọi chính thức là “Excelsior Pass” (EP) - một ứng dụng trên điện thoại di động cho phép người dân New York chứng minh tình trạng tiêm chủng của họ hoặc lịch sử xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây, để được tham gia các sự kiện và hoạt động kinh doanh.

Excelsior Pass – gọi nôm na là “hộ chiếu vắc-xin” - sẽ cho phép người dân đến một số địa điểm công cộng và doanh nghiệp nhất định - Ảnh: Văn phòng Thống đốc New York
Excelsior Pass - gọi nôm na là “hộ chiếu vắc-xin” - sẽ cho phép người dân đến một số địa điểm công cộng và doanh nghiệp nhất định - Ảnh: Văn phòng Thống đốc New York

Thông cáo giải thích: “Tương tự như thẻ điện tử để lên máy bay trong vận tải hàng không, các cá nhân sẽ có thể in ra thẻ của mình, hoặc lưu trữ trên điện thoại thông minh nhờ ứng dụng Excelsior Pass Wallet”.

Theo đó, “mỗi thẻ thông hành sẽ có một mã QR an toàn, các doanh nghiệp và địa điểm tham gia có thể quét mã bằng ứng dụng đồng hành để xác minh bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 hoặc bằng chứng tiêm chủng của chủ thẻ. Dữ liệu của một cá nhân luôn được giữ an toàn và bảo mật”.

Thẻ sẽ cho phép mọi người xuất trình xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc bằng chứng tiêm chủng - Ảnh: Văn phòng Thống đốc New York
Thẻ sẽ cho phép mọi người xuất trình xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc bằng chứng tiêm chủng - Ảnh: Văn phòng Thống đốc New York

Ứng dụng sẽ không hiển thị bất kỳ thông tin sức khỏe nào khi được quét mà sẽ chỉ hiển thị dấu kiểm (✓)màu xanh lục, nếu chủ thẻ đã được tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính, hoặc dấu (X) màu đỏ nếu người đó chưa tiêm vắc-xin.

Các địa điểm chính trong tiểu bang, chẳng hạn như sân vận động có mái che Madison Square Garden và Trung tâm Times Union ở Albany, sẽ bắt đầu sử dụng ứng dụng “hộ chiếu vắc-xin” vào tuần tới, và vào ngày 2/4 căn cước Excelsior Pass sẽ mở rộng sang “các địa điểm nghệ thuật, giải trí và sự kiện nhỏ hơn”, Văn phòng Thống đốc tiểu bang cho biết.

Ứng dụng Excelsior Pass - ra mắt hôm 26/3 - đã bắt đầu hoạt động để chứng minh tình trạng tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính của chủ thẻ, và có thể được sử dụng để đến tiệc cưới và một số sự kiện có số người tham dự vượt quá quy định giãn cách xã hội, những nơi yêu cầu khách phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Thống đốc Cuomo cho biết, “người dân New York đã chứng minh họ có thể tuân theo hướng dẫn sức khỏe cộng đồng để đánh bại COVID-19 và thẻ Excelsior Pass đầy sáng tạo là một công cụ mới góp phần chống sự lây lan của virus nhằm cho phép nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế mở cửa trở lại một cách an toàn, trong khi vẫn bảo mật được thông tin cá nhân”.

Sân vận động Madison Square Garden sẽ là một trong những địa điểm áp dụng ứng dụng EP bắt đầu từ tuần tới - Ảnh: Văn phòng Thống đốc New York
Sân vận động Madison Square Garden sẽ là một trong những địa điểm áp dụng ứng dụng EP bắt đầu từ tuần tới - Ảnh: Văn phòng Thống đốc New York

“Câu hỏi chọn “sức khỏe cộng đồng hay phát triển kinh tế” luôn là một lựa chọn sai lầm, câu trả lời phải là cả hai. Khi ngày càng có nhiều người New York tiêm chủng và các chỉ số y tế công cộng quan trọng tiếp tục thường xuyên đạt tỷ lệ thấp nhất trong nhiều tháng, thì thẻ thông hành Excelsior Pass đầu tiên trong nước báo trước bước tiếp theo trong quá trình mở cửa lại dựa trên khoa học và thấu đáo của chúng tôi”, Thống đốc Cuomo khẳng định.

Ứng dụng, được ra mắt sau hai cuộc thử nghiệm thí điểm tổ chức trong những tuần gần đây, sẽ sử dụng công nghệ blockchain và mã hóa để đảm bảo thông tin sức khỏe được lưu trữ an toàn.

Thanh Hải (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI