Hàng trăm nhân viên y tế Mỹ bị đình chỉ công tác vì từ chối tiêm vắc xin COVID-19

10/06/2021 - 10:15

PNO - Một bệnh viện thuộc thành phố Houston (tiểu bang Texas, Mỹ) vừa gửi thông báo yêu cầu hàng trăm nhân viên y tế tạm ngừng công việc vì không chịu tiêm vắc xin COVID-19.

Hàng trăm nhân viên y tế làm việc tại hệ thống Bệnh viện Methodist ở thành phố Houston (tiểu bang Texas, Mỹ) vừa bị đình chỉ công việc và đang đối mặt với nguy cơ bị đuổi việc vì từ chối tiêm vắc xin COVID-19.

Bệnh viện Methodist ở Trung tâm Y tế Houston  - Ảnh: Pat Sullivan/AP
Bệnh viện Methodist ở Trung tâm Y tế Houston - Ảnh: Pat Sullivan/AP

Tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ một email của ông Marc Boom, giám đốc điều hành hệ thống Bệnh viện Methodist ở thành phố Houston gửi cán bộ nhân viên hôm 9/6 cho biết, có 178 nhân viên y tế đã nhận thông báo nghỉ việc không lương trong vòng 2 tuần vì lý do không chịu tiêm vắc xin theo quy định bắt buộc của bệnh viện.

Lãnh đạo bệnh viện này cũng ra “tối hậu thư” là sẽ sa thải bất cứ ai không tiêm đầy đủ các mũi tiêm theo yêu cầu sau 2 tuần kể từ ngày họ bị tạm đình chỉ công việc.

“Gần 100% nhân viên y tế đã tuân thủ nghiêm túc việc tiêm vắc xin COVID-19. Con số 178 người không chịu tiêm vắc xin chỉ chiếm chưa tới 1% trong tổng số 25.000 cán bộ nhân viên của chúng tôi”, ông Marc Boom cho biết, và nói thêm rằng, việc tiêm vắc xin là vì lợi ích của người bệnh mà họ đang phục vụ.

Trong số những nhân viên y tế được đặc cách chưa phải tiêm vắc xin lần này có 285 người vì lý do bệnh tật hoặc tôn giáo và 332 người đang mang thai.

Nhân viên y tế biểu tình phản đối yêu cầu tiêm vắc-xin của lãnh đạo bệnh viện Methodist tại thành phố Houston - Ảnh: Yi-Chin Lee/Houston Chronicle/AP
Nhân viên y tế biểu tình phản đối yêu cầu tiêm vắc xin của lãnh đạo bệnh viện Methodist tại thành phố Houston - Ảnh: Yi-Chin Lee/Houston Chronicle/AP

Trước đó, vào ngày 28/5, một nhóm gồm 117 nhân viên y tế của hệ thống bệnh viện này đã đệ đơn ra tòa kiện lãnh đạo bệnh viện vì đã đưa điều kiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vào phụ lục hợp đồng lao động.

Nữ y tá Jennifer Bridges nói với kênh truyền hình địa phương ABC13 rằng, một trong những lý do chính khiến cô không muốn tiêm là vì “một số loại  vắc xin COVID-19 chưa được phê duyệt một cách đầy đủ từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA)”.

Đến nay, hầu hết các loại vắc xin COVID-19 đang được cấp phép ở Mỹ đều thuộc diện sử dụng khẩn cấp do FDA phê duyệt. Chỉ mới có vắc xin của Pfizer là nhận được phê duyệt cho phép sử dụng một cách chính thức từ tháng 5/2021.

Nhân viên y tế được yêu cầu phải tiêm vắc-xin COVID-19 đầy đủ để đảm bảo an toàn trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân - Ảnh: Jeff Roberson/AP
Nhân viên y tế được yêu cầu phải tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ để đảm bảo an toàn trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân - Ảnh: Jeff Roberson/AP

Tuần trước, bệnh viện thuộc Đại học Indiana cũng ra thông báo yêu cầu 36.000 nhân viên y tế của mình phải tiêm vắc xin chậm nhất trước tháng 9/2021 “nhằm đảm bảo an toàn trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân cũng như bảo vệ cộng đồng”.

Theo tờ USA Today, hàng trăm trường đại học và cao đẳng trên khắp nước Mỹ cũng đưa ra yêu cầu tương tự cho giảng viên và sinh viên của mình.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI