75% giới trẻ thế giới lo sợ về tương lai do biến đổi khí hậu

15/09/2021 - 09:47

PNO - Theo một nghiên cứu khảo sát toàn cầu, 75% thanh thiếu niên trên thế giới nghĩ rằng tương lai “rất đáng sợ” và 45% nói rằng mối lo về khí hậu ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

75% thanh niên trên toàn thế giới lo sợ về tương lai trong bối cảnh biến đổi khí hậu - Ảnh: Yahoo News
75% thanh niên trên toàn thế giới lo sợ về tương lai trong bối cảnh biến đổi khí hậu - Ảnh: Yahoo News

Nghiên cứu của Lancet Planetary Health - được cho là cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay về tâm tư của giới trẻ trước thực trạng biến đổi khí hậu - đã khảo sát 10.000 người từ 16-25 tuổi ở 10 quốc gia cả Bắc và Nam bán cầu, bao gồm Úc, Pháp, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nigeria và Philippines.

Mức độ quan tâm đến khí hậu thay đổi giữa các quốc gia và có xu hướng cao hơn ở các quốc gia Nam bán cầu. Chẳng hạn, khi được hỏi liệu an ninh của gia đình họ có bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu hay không, trung bình 65,5% số người ở phương Nam cho biết là có, so với 42% ở phương Bắc.

Cuộc khảo sát làm bộc lộ các mối đe dọa tiềm tàng của khủng hoảng khí hậu - bao gồm thời tiết khắc nghiệt gia tăng và bất ổn kinh tế - đang ảnh hưởng đến cách thức những người trẻ lập kế hoạch cho tương lai của mình. Bình quân 39% những người được hỏi nói rằng họ đã do dự trong quyết định sinh con. Tỷ lệ này chiếm đến 36-48% ở các nước được khảo sát, riêng Nigeria, tỷ lệ do dự sinh con là thấp nhất, chỉ chiếm 22%.

Cuộc khảo sát cho thấy, bình quân 39% những người được hỏi nói rằng họ đã do dự trong quyết định sinh con - Ảnh: Getty Images
Cuộc khảo sát cho thấy, bình quân 39% những người được hỏi nói rằng họ đã do dự trong quyết định sinh con - Ảnh: Getty Images

“Khi tôi 16 tuổi, tôi đã trải qua những giai đoạn cảm thấy hoàn toàn bất lực khi đối mặt với vấn đề to lớn này”, Beth Irving, một nhà hoạt động khí hậu 19 tuổi, người tổ chức các cuộc bãi khóa vì môi trường của sinh viên Cardiff (Anh) cho biết.

Khoảng 65% thanh niên cho rằng các chính phủ không làm đủ để tránh thảm họa khí hậu, trong khi 58% cho biết các chính phủ “phản bội họ”.

Mitzi Tan, một thanh niên Philippines 23 tuổi, cho biết: “Tôi lớn lên, lúc nào cũng ám ảnh nỗi sợ bị chết đuối trong phòng ngủ của mình. Nhiều người nói với tôi rằng đây là một nỗi sợ hãi phi lý cần phải vượt qua, và nỗi sợ hãi này sẽ được “sửa chữa” bằng thiền định, các cơ chế đối phó lành mạnh. Tuy nhiên, về gốc rễ, sự lo lắng về khí hậu của chúng tôi xuất phát từ cảm giác bị phản bội sâu sắc vì chính phủ không làm gì để đối phó với biến đổi khí hậu”.

Gần 2/3 (61%) cho biết các chính phủ sở tại không bảo vệ họ cũng như hành tinh hoặc thế hệ tương lai.

Cảm giác tiêu cực về phản ứng của chính phủ đối với biến đổi khí hậu phổ biến nhất ở Brazil, nơi Tổng thống Jair Bolsonaro đã chỉ đạo dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường kể từ năm 2019.

Những người được hỏi ở Phần Lan ít phàn nàn nhất về hành động của chính phủ, tuy vậy, vẫn có 47% tin rằng chính phủ không quan tâm đến tương lai của giới trẻ.

Thanh Hải (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI