66 dân làng thiệt mạng trong vụ cướp gia súc ở Nigeria

06/06/2021 - 09:17

PNO - Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm thêm thi thể sau khi các tay súng trên xe máy tấn công 7 ngôi làng khiến hàng chục người thiệt mạng.

Phát ngôn viên cảnh sát bang Kebbi - Nafiu Abubakar - nói với AFP, hàng chục kẻ tấn công bằng xe máy đã tấn công 7 ngôi làng ở quận Danko-Wasagu, bang Kebbi, Tây bắc Nigeria hôm 3/6.

 

Cảnh sát tuần tra sau một cuộc tấn công của bọn cướp ở Tây Bắc Nigeria vào năm 2020
Cảnh sát tuần tra sau một cuộc tấn công của bọn cướp ở Tây bắc Nigeria vào năm 2020

Abubakar cho biết: “Chúng tôi đã xác định được 66 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các làng Koro, Kimpi, Gaya, Dimi, Zutu, Rafin Gora và Iguenge. Cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định mức độ tàn phá của những tên cướp và việc tìm kiếm thêm các thi thể vẫn tiếp tục”.

Nhiều cảnh sát đã được triển khai đến khu vực để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo trong khi cư dân của các ngôi làng bị ảnh hưởng tạm rời bỏ nhà cửa, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Những kẻ tấn công được cho là đã thực hiện các vụ cướp phá tương tự tại các quốc gia lân cận như Zamfara hoặc Niger - nơi chúng thành lập những lán trại làm căn cứ.

Vào tháng Tư năm nay, 9 cảnh sát đã bị giết ở cùng khu vực trong vụ xả súng với các tên cướp xâm nhập vào một ngôi làng ở quận Sakaba gần đó để trộm gia súc.

Phía Tây bắc và miền Trung Nigeria là trung tâm hoạt động của các băng nhóm tội phạm trộm gia súc. Chúng đột kích vào các làng mạc, giết, bắt cóc người dân để đòi tiền chuộc sau khi cướp phá và đốt nhà.

Các băng nhóm trú ẩn tại những khu lều trại trong rừng Rugu, nằm giữa các bang Zamfara, Katsina, Kaduna và Niger.

Được thúc đẩy bởi động cơ tài chính, các băng đảng không có khuynh hướng ý thức hệ - nhưng ngày càng có nhiều lo ngại rằng họ đang bị các chiến binh thánh chiến từ phía Đông bắc thâm nhập, kết hợp với cuộc nổi dậy suốt 12 năm nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo mới.

Các băng nhóm này gần đây đã tăng cường tấn công vào các trường học, bắt cóc hàng trăm học sinh để đòi tiền chuộc từ chính quyền và phụ huynh.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI