6 người bị cách chức sau vụ bệnh nhân COVID-19 còn sống nhưng bị mang đi nhà xác

04/05/2022 - 21:35

PNO - Những ngày qua, Trung Quốc rúng động với clip một bệnh nhân COVID-19 bị tưởng nhầm đã chết được nhân viên nhà xác mang đi nhưng may mắn được phát hiện kịp thời.

Ngày 2/5 vừa qua, một đoạn clip ngắn được chia sẻ với tốc độ chống mặt ở Trung Quốc và gây nên làn sóng phẫn nộ khi một bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi của viện dưỡng lão ở Thượng Hải đã bị đưa nhầm vào nhà xác khi vẫn còn sống. May mắn là sau đó đã có một người phát hiện và sau khi ngăn chặn lại, bệnh nhân này đã được đưa trở lại chăm sóc và hiện sức khỏe ổn định.

Chính quyền thành phố Thượng Hải đã xác nhận vụ việc và cho biết họ đã mở một cuộc điều tra chi tiết và sẽ xử lý vụ việc một cách thích đáng.

Trong khi sự chỉ trích trên mạng xã hội vẫn chưa hạ nhiệt thì viện dưỡng lão đã lên tiếng xin lỗi về sai sót này. Ngoài ra,  theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, đã có bốn người sau đó đã bị cách chức, bao gồm giám đốc viện dưỡng lão và ba quan chức thuộc phòng dân sự huyện và văn phòng phát triển xã hội Thượng Hải.

Chưa dừng lại đó, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục điều tra thêm và đã thu hồi giấy phép của một bác sĩ họ Tian đồng thời mở rộng vụ án đối với cá nhân này và một người liên quan khác.

Một người cao tuổi đã bị đóng vào túi  dành cho người chết và nhân viên nhà xác đã mang đi, may mắn là đã có người khác phát hiện và mang bệnh nhân này về viện chăm sóc tiếp
Một người cao tuổi đã bị đóng vào túi dành cho người chết và nhân viên nhà xác đã mang đi. May mắn là có người khác phát hiện và mang bệnh nhân này về viện chăm sóc tiếp

Sai lầm xảy ra khi việc đóng cửa của Thượng Hải bước sang tuần thứ năm và các trường hợp COVID-19 mới vẫn lên tới hàng ngàn trường hợp mỗi ngày. Những hạn chế khắt khe và cách ly bắt buộc đối với tất cả các trường hợp nhiễm virus và những người tiếp xúc gần được cho là tàn phá thành phố 25 triệu dân, với việc người dân không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế thiết yếu.

Hầu hết trong số hơn 400 trường hợp tử vong trong đợt mới nhất ở Thượng Hải là người cao tuổi với các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Tại Thượng Hải, chỉ 62% cư dân trên 60 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và chỉ 15% dân số trên 80 tuổi đã được tiêm hai mũi. Tuổi trung bình của số người chết được báo cáo là 84.

Bắc Kinh đóng cửa 40 ga tàu điện ngầm và xe bus để ngăn chặn dịch

Ngày 4/5, thủ đô Bắc Kinh đã đóng cửa tương đương 10% tổng số nhà ga trong hệ thống, và tạm ngừng vận hành 158 tuyến xe buýt nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan và tránh nguy cơ phải phong tỏa như thành phố Thượng Hải.

Trước đó, thành phố Bắc Kinh với 22 triệu dân đã đóng cửa các trường học, cũng như một số cơ sở kinh doanh và tòa chung cư ở các khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19.

Với hàng chục ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày, Bắc Kinh đang cố tránh kịch bản phải phong tỏa toàn phần như Thượng Hải, đồng thời hy vọng có thể phát hiện, cách ly và khoanh vùng COVID-19 thông qua chiến dịch xét nghiệm đại trà.

Thảo Nguyễn (theo SCMP, Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI