Dịch COVID-19 dần được kiểm soát ở Thượng Hải và Bắc Kinh

28/04/2022 - 06:24

PNO - Các nhà chức trách cho biết, đợt bùng phát kép đang dần được kiểm soát, khi Thượng Hải chuẩn bị kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế, trong khi số ca nhiễm ở Bắc Kinh đã ổn định.

Các trường hợp mắc mới COVID-19 ở Thượng Hải đã giảm trong 4 ngày liên tiếp, còn 13.562 người trong ngày 27/4, mặc dù thành phố có thêm 48 trường hợp tử vong.

Theo các quan chức, những tín hiệu tích cực này khiến chính quyền thành phố bắt đầu cân nhắc nới lỏng hạn chế ở các khu vực, sau hơn 1 tháng phần lớn 25 triệu dân tại đây đã bị buộc phải ở nhà.

Số ca mắc COVID-19 liên tục giảm mạnh tại Thượng Hải trong những ngày qua.
Số ca mắc COVID-19 liên tục giảm mạnh tại Thượng Hải trong những ngày qua

Tại một cuộc họp giao ban, Zhao Dandan, phó giám đốc Ủy ban y tế Thượng Hải cho biết, thành phố sẽ cho phép di chuyển hạn chế. Thượng Hải cũng đã nối lại dịch vụ chuyển hàng đường dài vào ngày 26/4. Tất cả những điều trên làm dấy lên không ít đồn đoán trên phương tiện truyền thông xã hội rằng chính quyền đang chuẩn bị dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa. 

Tương tự Thượng Hải, tín hiệu vui cũng đã xuất hiện ở Bắc Kinh khi trong 24 giờ qua, thành phố này chỉ báo cáo thêm 46 trường hợp nhiễm mới, trong bối cảnh 20/22 triệu dân tại đây đã được xét nghiệm 3 lần trong tuần qua. Chính quyền thủ đô đang cố gắng dốc toàn lực để khống chế và ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát. 

Đợt bùng phát dịch tồi tệ vào 2 thành phố quan trọng nhất của Trung Quốc đã đặt ra một thách thức chưa từng có đối với các biện pháp Zero-COVID mà nước này triển khai trong hơn 2 năm qua.

Sau Thượng Hải và Bắc Kinh, trong ngày 27/4, thành phố Nghĩa Ô, phía đông tỉnh Chiết Giang cũng đã bị phong tỏa vì phát hiện ca nhiễm. Sự việc đã giáng một đòn khác vào chuỗi cung ứng toàn cầu bởi Chiết Giang nổi tiếng là trung tâm cung cấp các mặt hàng dệt may.

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI