Dân Bắc Kinh hoảng loạn mua đồ dự trữ, người chết ở Thượng Hải tăng kỷ lục

25/04/2022 - 16:37

PNO - Khi các ca nhiễm COVID-19 ở Bắc Kinh tăng cao, người dân đã hoảng loạn chạy đi mua sắm dự trữ vì lo sợ bị phong tỏa như Thượng Hải.

Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn làn sóng nhiễm trùng tại thành phố lớn nhất Thượng Hải, nơi đã bị đóng cửa hoàn toàn trong nhiều tuần qua và hôm nay (25/4) báo cáo có 51 trường hợp tử vong mới do COVOD-19 sau 24 giờ qua.

Đây là con số tử vong cao nhất của Thượng Hải kể từ mùa dịch và cũng như ở Trung Quốc khi quốc gia này vẫn kiên trì với chiến dịch "zero COVID-19".

Người dân Bắc Kinh bắt đầu bị xét nghiệm hàng loạt. Trung Quốc vẫn kiên trì với chiến lược zero-COVID-19 và bắt buộc người dương tính với SARS-CoV-2 phải cách ly tập trung
Người dân Bắc Kinh bắt đầu xét nghiệm hàng loạt. Trung Quốc vẫn kiên trì với chiến lược zero COVID-19 và bắt buộc người dương tính với SARS-CoV-2 phải cách ly tập trung

Người dân Thượng Hải đã phải vật lộn để có thực phẩm tươi sống cho những người bị nhốt trong nhà, trong khi các bệnh nhân cho biết gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Điều này đã khiến cho Bắc Kinh, nơi bắt đầu ghi nhận nhiều ca nhiễm mới trở nên hoảng loạn khi người dân đổ xô đi hàng dự trữ vì sợ phong tỏa.

Nhiều mặt hàng trên ứng dụng giao hàng tạp hóa đã bán hết sạch trong thời gian ngắn vào tối 24/4 sau khi lệnh xét nghiệm hàng loạt được công bố.

Zhao, một cư dân Bắc Kinh đã kịp mua được một số túi hàng tạp hóa bao gồm trứng và rau tươi từ một cửa hàng tạp hóa cho biết, anh muốn đảm bảo rằng con mình sẽ đủ ăn nếu gia đình được yêu cầu ở trong nhà. "Người lớn có thể sống sót trong vài ngày, nhưng đối với trẻ em thì không như vậy", người đàn ông 31 tuổi nói.

Wang, một khách hàng khác đang mua đồ trong siêu thị cho biết cô lo lắng mọi thứ sẽ trở nên giống như ở Thượng Hải. "Mọi người đang lo lắng... mọi người đang thu gom hàng hóa và chúng tôi lo lắng rằng các mặt hàng có thể hết", người nữ 48 tuổi cho biết.

Lo ngại về việc khóa COVID-19 đã làm dấy lên tình trạng hoảng loạn mua hàng và xếp hàng dài để kiểm tra hàng loạt ở Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 4. (Ảnh: AFP / Noel Celis)
Lo ngại về việc phong tỏa do COVID-19 đã làm dấy lên tình trạng hoảng loạn mua hàng và xếp hàng dài để kiểm tra hàng loạt ở Bắc Kinh vào ngày 25/4 (Ảnh: AFP/Noel Celis)

Truyền thông địa phương cũng cho biết doanh số bán đồ tủ lạnh, tủ đông trữ hàng tăng vọt ở Bắc Kinh. Một nhà bán lẻ trực tuyến cho biết họ đã bán được 300 tủ vào ngày 24/4 - doanh số bằng một tháng bán được trước đây.

Mặc dù số ca nhiễm ở Bắc Kinh rất thấp so với so với Thượng Hải hiện nay, tuy nhiên nhiều người cho rằng Thượng Hải đang trong tâm dịch còn Bắc Kinh mới bắt đầu và không ai biết được đợt dịch này sẽ diễn biến phức tạp ra sao.

Thượng Hải đang phải vật lộn để đánh bại đợt bùng phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hai năm, bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn vi rút trong nhiều tuần. Theo chiến lược không COVID của mình, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp khóa chặt, kiểm tra hàng loạt và hạn chế đi lại để thử và loại bỏ tất cả các bệnh lây nhiễm.

Các quan chức cho biết chính sách này đã giúp đất nước tránh được các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng từng thấy ở các nơi khác trên thế giới trong thời kỳ đại dịch, nhưng cách tiếp cận này đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và tinh thần công chúng.

Thảo Nguyễn (theo CNA, SCMP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI