59 thi thể được tìm thấy trong hố chôn bí mật tại Mexico

29/10/2020 - 14:38

PNO - Ít nhất 59 thi thể được phát hiện trong những hố chôn bí mật ở bang Guanajuato, nơi hứng chịu nhiều vụ bạo lực ma túy cao nhất tại Mexico trong những năm gần đây.

Người đứng đầu Ủy ban Tìm kiếm Mexico, Karla Quintana, cho biết cuộc khai quật các hài cốt đã bắt đầu cách đây một tuần, dựa trên lời khai của thân nhân những người mất tích.

Bất bình trước sự triển khai chậm chạp của cơ quan thực thi pháp luật địa phương, người thân của các nạn nhân bị mất tích ở nhiều bang đã thành lập các nhóm tìm kiếm của riêng họ, thu thập thông tin và khoanh vùng những khu vực mà tội phạm có thể dùng là nơi chôn xác bí mật.

Guanajuato đã ghi nhận 2.250 vụ giết người từ tháng Giêng đến tháng Tám năm nay, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bang Guanajuato đã ghi nhận 2.250 vụ giết người từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2019

Bà Karla Quintana nói rõ từ 52 hố chôn tại một khu đất ở ngoại ô thành phố Salvatierra, bang Guanajuato, ít nhất 59 thi thể được tìm thấy với khoảng 10 người là phụ nữ. Hầu hết các nạn nhân còn rất trẻ, thậm chí một số còn đang ở độ tuổi thanh thiếu niên, “một khám phá đáng buồn và khủng khiếp".

Đây là khu chôn cất lớn nhất được tìm thấy cho đến nay ở Guanajuato, mặc dù các hố chôn bí mật lớn hơn đã được khai quật trong quá khứ ở các vùng khác của Mexico. Người đứng đầu Ủy ban Tìm kiếm Mexico cho biết ngày càng có thêm nhiều địa điểm khả nghi được phát hiện, do đó công việc tìm kiếm sẽ được tiếp tục tiến hành.

Trong quá trình khai quật, để đảm bảo trật tự, quân đội và Vệ binh Quốc gia đã được điều động đến khu vực.

Bang Guanajuato với khoảng 6 triệu dân, được coi là khu vực bạo lực nhất cả nước kể từ năm 2018, nơi diễn ra các cuộc giao tranh đẫm máu giữa băng đảng Jalisco và các băng nhóm địa phương do băng đảng Sinaloa hậu thuẫn.

Theo số liệu của Ủy ban Tìm kiếm Mexico, trong 9 tháng đầu năm 2020, đã chứng khiến hơn 3.438 nạn nhân bị giết và 2.483 người mất tích, không xác định được vị trí, nguyên nhân chủ yếu do bạo lực và thanh trừng lẫn nhau giữa của các băng đảng buôn ma túy.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI