Mỹ bắt giữ cựu bộ trưởng quốc phòng Mexico

16/10/2020 - 14:40

PNO - Hôm 15/10, Mỹ đã bắt giữ cựu bộ trưởng quốc phòng dưới thời tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại sân bay Los Angeles, theo lệnh của Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA).

Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Salvador Cienfuegos là một nhân vật quyền lực trong cuộc chiến chống ma túy của Mexico, trong đó quân đội chiến đấu với các băng đảng trên khắp đất nước. Thế nhưng, một số cựu quan chức cấp cao nhất trong "chiến tranh chống ma túy" của Mexico lại dính líu đến ma tuý.

Vụ bắt giữ cấp cao diễn ra chưa đầy ba tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tổng thống Donald Trump coi việc kiềm chế hoạt động của các băng nhóm tội phạm như một mục tiêu chính sách lớn, mặc dù có rất ít tiến bộ đáng quan tâm kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho biết trên Twitter rằng ông được thông báo về việc giam giữ Cienfuegos từ đại sứ Mỹ tại Mexico.

Ông Marcelo Ebrard  cho biết: “Lãnh sự ở Los Angeles sẽ thông báo cho tôi về các cáo buộc trong vài giờ tới. Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ lãnh sự mà ông Cienfuegos được hưởng. Tôi sẽ đưa ra thông báo sau”.

Một nguồn tin ngoại giao Mexico cho biết các thành viên của gia đình Cienfuegos - đi cùng ông Salvador vào thời điểm bắt giữ - đã được thả.

Người phát ngôn của DEA nói với Reuters rằng họ không có thêm thông tin chi tiết về hoàn cảnh của vụ bắt giữ, liệu Cienfuegos đến hay đi tại sân bay Los Angeles, hay có người khác đi cùng ngoài gia đình hay không.

Bộ Quốc phòng Mexico cũng không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters. Nhà phân tích các vấn đề quân sự Raul Benitez cho biết: “Việc giam giữ này sẽ có tác động mạnh mẽ ở Mexico.

Bộ trưởng Salvador Cienfuegos là nhân vật cấp cao mới nhất tại Mexicobị cáo buộc dính líu đến tội phạm cấp cao.
Bộ trưởng Salvador Cienfuegos là nhân vật cấp cao mới nhất tại Mexico bị cáo buộc dính líu đến tội phạm 

Cienfuegos là bộ trưởng quốc phòng của Tổng thống Pena Nieto, làm việc cho đến khi ông Nieto kết thúc nhiệm kỳ.

Tổng thống Pena Nieto nắm quyền trong sáu năm tính đến tháng 12/2018. Một số thành viên trong nội các và đảng của ông đã dính líu đến các vụ án tham nhũng cấp cao, thậm chí liên quan đến tội phạm có tổ chức.

Dưới thời Cienfuegos, quân đội bị buộc tội giết người ngoài tư pháp, bao gồm cả vụ thảm sát Tlatlaya năm 2014, nơi 22 thành viên băng đảng ma túy bị hành quyết.

Lệnh bắt giữ cũng được ban hành ở Mexico vào tháng chín đối với các binh sĩ liên quan đến vụ bắt cóc và được cho là thảm sát 43 học sinh cùng năm tại một thị trấn nổi tiếng với nạn buôn bán heroin.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI