463 triệu trẻ em không thể tiếp cận các lớp học trực tuyến

28/08/2020 - 06:00

PNO - Theo nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, ít nhất một phần ba số học sinh trên toàn thế giới không thể tiếp cận các lớp học trực tuyến, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến phần lớn trường học phải đóng cửa.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), ước tính có khoảng 463 triệu trẻ em thiếu thiết bị hoặc quyền truy cập điện tử để theo học chương trình đào tạo từ xa. 

Henrietta Fore - Giám đốc điều hành của UNICEF - cho biết: “Số lượng trẻ em bị gián đoạn học tập trong nhiều tháng liên tục là tình trạng khẩn cấp về giáo dục toàn cầu. Những hậu quả có thể được cảm nhận trong nhiều thập niên tới”.

463 triệu trẻ em không thể tiếp cận các lớp học trực tuyến.
Khoảng 463 triệu trẻ em không thể tiếp cận các lớp học trực tuyến

Liên Hợp Quốc ước tính rằng 1,5 tỷ trẻ em trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa hoặc đóng cửa trường học do đại dịch. Báo cáo cũng nhấn mạnh sự khác biệt về địa lý (các vùng) trong khả năng tiếp cận giáo dục từ xa của trẻ, chẳng hạn như ở châu Âu bị ảnh hưởng ít hơn so với châu Phi hoặc các khu vực châu Á.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khoảng 100 quốc gia, đo lường khả năng truy cập của công chúng vào internet, truyền hình và phát thanh.

Bên cạnh đó, UNICEF cho biết thêm ngay cả trẻ em được tiếp cận đầy đủ cũng có thể đối mặt với những trở ngại khác trong hệ thống giáo dục từ xa như thiếu không gian học tập tốt ở nhà, áp lực làm công việc khác phụ giúp gia đình, hoặc thiếu hỗ trợ kỹ thuật khi có vấn đề về máy tính.

Với việc năm học mới sắp bắt đầu ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các lớp học trực tiếp, UNICEF kêu gọi các chính phủ "ưu tiên mở cửa an toàn trở lại các trường học khi họ bắt đầu nới lỏng những biện pháp hạn chế". Trong trường hợp không thể mở lại, các chính phủ nên sắp xếp để học sinh "học bù thời gian giảng dạy đã mất".

Chung Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI