Phải chiến đấu để chấm dứt đại dịch COVID-19

24/09/2022 - 07:03

PNO - Bên cạnh biến đổi khí hậu và mối đe dọa của vũ khí hạt nhân, dịch COVID-19 tiếp tục trở thành đề tài bàn luận tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ).

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp thường niên  của Hội đồng bảo anLHQ
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hội đồng bảo an LHQ

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã họp với Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Điều hành UNICEF Catherine Russell và những người khác để thảo luận về việc tiếp cận công bằng với vắc xin, xét nghiệm và phương pháp điều trị COVID-19.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cũng đã cùng các nhà lãnh đạo trên toàn cầu tổng hợp những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống lại COVID-19, bao gồm hơn 620 triệu liều vắc xin mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho 116 quốc gia nhưng Linda nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ông Tedros lưu ý số người chết trên toàn cầu gần đây đang đạt mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu và hiện 2/3 dân số thế giới đã được tiêm chủng. Đây là những tín hiệu đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn sự chênh lệch về tiêm chủng. Ví dụ, chỉ 19% người sống ở các nước thu nhập thấp được chủng ngừa đầy đủ so với con số 75% ở các nước thu nhập cao.

Theo ông Guterres, chìa khóa để thu hẹp những khoảng cách đó là chống lại thông tin sai lệch về vắc xin và khắc phục sự chần chừ của người dân. Thế giới cũng cần những hệ thống cảnh báo sớm về đại dịch và phải đảm bảo một lực lượng lao động được trả lương cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI