Tập thể dục giúp làm chậm lão hóa não bộ ở phụ nữ, nhưng nam giới thì không

24/09/2022 - 13:35

PNO - Nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy, phụ nữ thường xuyên tập thể dục, vận động cơ thể sẽ có trí nhớ tốt hơn khi bước vào tuổi trung niên.

 

Chỉ 15 phút đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp có thể tạo ra sự khác biệt (Ảnh: Getty Images / Westend61)
Chỉ cần 15 phút đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp có thể tạo ra sự khác biệt về trí não ở phụ nữ - Ảnh: Getty Images 

Tập thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, cơ bắp săn chắc, tim khỏe mạnh và đẩy lùi nhiều bệnh tật, nâng cao tuổi thọ mà còn làm chậm lão hóa của não. Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ còn cho thấy, vận động hằng ngày còn có tác động rất lớn đến não bộ. 

Nghiên cứu này được công bố bởi Học viện Thần kinh Hoa Kỳ. Theo đó, dù chỉ vận động một chút thôi cũng có thể giúp ích rất nhiều cho phụ nữ. Một số lợi ích của việc tập thể dục thể hiện rõ ràng hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Theo nghiên cứu, hơn 10.000 người tham gia bắt đầu từ độ tuổi 40 đến hơn 65 cho thấy, chỉ cần 15 phút đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp sẽ có thể giúp mọi người suy nghĩ nhanh hơn và cũng làm chậm sự già hóa trong việc xử lý mọi tình huống mà những người lớn tuổi thường gặp phải.

Tác giả nghiên cứu Judy Pa, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học California, San Diego, cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng hoạt động thể chất nhiều hơn có liên quan đến tốc độ suy nghĩ ở phụ nữ, nhưng điều này ít diễn ra ở nam giới.

Kết quả cho thấy sự gia tăng gấp đôi hoạt động thể chất tương đương với việc giảm đi khoảng 2,75 năm tốc độ xử lý quá trình lão hóa ở phụ nữ.

"Rõ ràng, tốc độ xử lý tinh thần của phụ nữ thực sự có thể được hưởng lợi nhiều hơn nam giới từ việc tăng cường tập thể dục", giáo sư người Mỹ cho biết.

Trọng Trí (theo Metro)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI