Phụ nữ Iran cắt tóc, đốt khăn trùm đầu đòi quyền phụ nữ

24/09/2022 - 11:11

PNO - Nhiều phụ nữ Iran quyết định cắt tóc, đốt khăn trùm đầu để phản đối tình trạng xâm phạm quyền tự do xã hội của phụ nữ ở quốc gia Trung Đông này.

Cái chết của cô gái Mahsa Amini 22 tuổi mới đây khi bị cảnh sát Iran giam giữ đã gây ra hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối trên khắp đất nước trong suốt tuần qua.

Người biểu tình giơ cao tấm ảnh Mahsa Amini với dòng chữ Phụ nữ Iran nói không với khăn trùm đầu - Ảnh: Stephanie Keith/
Người biểu tình giơ cao tấm ảnh Mahsa Amini với dòng chữ "Phụ nữ Iran nói không với khăn trùm đầu" - Ảnh: Stephanie Keith/Getty Images

Theo hãng tin NBC News, Amini đã bị cảnh sát tiếp cận bên ngoài ga tàu điện ngầm vào ngày 13/9 khi cô đang đi nghỉ ở Tehran. Cô bị bắt với cáo buộc "ăn mặc không phù hợp", vi phạm quy định về trang phục vốn rất khắt khe của Iran.

Sau đó 3 ngày, vào ngày 16/9, cảnh sát thông báo Amini đã chết vì bị bệnh, lên cơn đau tim dẫn đến hôn mê và tử vong. Nhà chức trách phủ nhận việc ngược đãi Amini và cho biết một cuộc điều tra về cái chết của cô đang diễn ra. Tuy nhiên, gia đình Amini khẳng định cô không có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe trước khi bị bắt.

Trong một video phản ánh cuộc biểu tình xảy ra những ngày gần đây, người ta nhìn thấy một phụ nữ ném khăn trùm đầu của mình vào đống lửa, và những người phụ nữ khác cũng bắt đầu hành động tương tự.

Phụ nữ Iran đốt khăn trùm đầu phản đối các quy định hà khắc áp đặt lên phụ nữ nước này - Video: EPV
Phụ nữ Iran đốt khăn trùm đầu phản đối các quy định hà khắc áp đặt lên phụ nữ nước này - Video: EPV

Một đoạn video khác quay cảnh một người phụ nữ cầm kéo tự tay cắt mái tóc dài của mình trước đám đông đang hò reo bày tỏ sự ủng hộ.

Phụ nữ Iran cắt tóc phản đối các quy định khắt khe về trang phục áp đặt lên phụ nữ nước này - Ảnh: Yasin Akgul/AFP/Getty Images
Nhiều phụ nữ Iran đã cắt tóc phản đối các quy định khắt khe về trang phục áp đặt lên phụ nữ - Ảnh: Yasin Akgul/AFP/Getty Images

Các hãng thông tấn quốc tế liên tục đưa tin về việc hàng ngàn người biểu tình xuống đường kêu gọi chính quyền ngừng vi phạm quyền của phụ nữ. Nhiều người trong số đó đã thể hiện thái độ công khai phản đối quy định khắt khe về trang phục áp đặt cho phụ nữ.

Kể từ năm 1979, phụ nữ ở Iran được yêu cầu đội khăn trùm đầu (hijab) và mặc quần áo rộng khi đến những nơi công cộng. Trẻ em gái lúc lên 7 tuổi phải đội khăn trùm đầu thì mới được phép đến trường học.

Trẻ em gái phải đội khăn trùm đầu từ lúc lên 7 tuổi - Ảnh: Atlantic Council
Trẻ em gái phải đội khăn trùm đầu từ lúc lên 7 tuổi - Ảnh: Atlantic Council

Hiện nay, quyền truy cập internet vẫn đang bị hạn chế ở nhiều thành phố trên khắp Iran. Quốc gia Hồi giáo này cũng hạn chế người dân truy cập vào Instagram, một trong số ít nền tảng truyền thông xã hội duy nhất còn lại ở nước này.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của phụ nữ lan rộng khắp đất nước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã ra lệnh điều tra về cái chết của Amini, đồng thời bày tỏ sự cảm thông với gia đình của cô qua một cuộc nói chuyện điện thoại.

"Con gái của bạn cũng giống như con gái của tôi. Và sự cố này là một điều đáng tiếc không được phép xảy ra", ông Iran Ebrahim Raisi viết trên website chính thức của tổng thống.

Biểu tình nổ ra tại nhiều thành phố lớn trên khắp Iran - Ảnh: AP
Biểu tình nổ ra tại nhiều thành phố lớn trên khắp Iran - Ảnh: AP

Nguyễn Thuận (theo Today, USA Today, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI