Nigeria giải cứu gần 350 nam sinh bị các tay súng bắt cóc

18/12/2020 - 07:55

PNO - Thống đốc bang Katsina cho biết lực lượng an ninh đã giải cứu gần 350 học sinh bị bắt cóc ở tây bắc Nigeria.

Thống đốc Aminu Bello Masari cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với kênh NTA: “Tôi nghĩ chúng tôi đã giải cứu hầu hết các cậu bé”.

Masari cho hay khoảng 344 cậu bé bị giam giữ trong rừng đã được giải thoát ở bang Zamfara lân cận. Đến giờ vẫn chưa thể xác nhận chính xác bao nhiêu người đã mất tích.

Đôi giày của các học sinh bị bắt cóc từ Trường Trung học Khoa học Chính phủ được nhìn thấy trong lớp học của họ ở Kankara, Nigeria
Đôi giày của các học sinh bị bắt cóc từ Trường trung học Khoa học chính phủ được nhìn thấy trong lớp học của họ ở Kankara, Nigeria ngày 16/12

Lực lượng an ninh đã khoanh vùng khu vực nơi các cậu bé bị giam giữ và được hướng dẫn không nổ súng. “Chúng tôi cảm ơn Chúa vì họ đã nghe theo lời khuyên của chúng tôi và không một phát súng nào được bắn” - Thống đốc Aminu Bello Masari nói.

Hiện, các cậu bé đang trên đường trở về Katsina, sẽ được kiểm tra y tế và đoàn tụ với gia đình trong ngày 18/12.

Nhân viên y tế đã nghỉ hưu Shuaibu Kankara, có cậu con trai 13 tuổi Annas Shuaibu nằm trong số những cậu bé bị bắt cóc, không thể kìm nén được niềm vui khi con mình được thả: "Tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi rất biết ơn thống đốc và tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo sự an toàn cho các học sinh".

Sau sự vụ, Tổng thống Muhammadu Buhari cũng hoan nghênh việc các học sinh được thả và yêu cầu sự kiên nhẫn của người dân, trong khi chính quyền của ông đang xử lý các vấn đề an ninh.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi sẽ giải quyết tất cả những điều đó” - Tổng thống Muhammadu Buhari nhấn mạnh.

Ngày 11/12, các tay súng thuộc nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram đã đột kích vào Trường trung học Khoa học chính phủ ở bang Katsina bằng xe máy và đưa các nam sinh vào rừng Rugu. Vụ việc này đã khiến Nigeria chìm trong tình trạng mất an ninh lan rộng, gợi lại ký ức về vụ bắt cóc hơn 270 nữ sinh năm 2014 cũng do nhóm Boko Haram gây ra ở thị trấn Chibok, đông bắc nước này.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI