Hàng trăm nữ sinh Nigeria bị bắt cóc

27/02/2021 - 07:14

PNO - Cảnh sát cho biết các tay súng đã bắt cóc 317 nữ sinh từ một trường nội trú ở miền Bắc nước này trong ngày 26/2.

Theo phát ngôn viên cảnh sát bang Zamfara, Mohammed Shehu, xác nhận số lượng nữ sinh bị bắt cóc là 317 người sau vụ tấn công tại trường trung học nữ sinh ở thị trấn Jangebe. Đây là sự vụ mới nhất trong một loạt các vụ bắt cóc học sinh ở quốc gia Tây Phi.

Một trong số ít nữ sinh may mắn chạy thoát bàng hoàng trước vụ việc.
Một trong số ít nữ sinh may mắn chạy thoát bàng hoàng kể lại vụ việc

Báo cáo ban đầu, các tay súng đã tấn công một trại quân sự và trạm kiểm soát gần đó, ngăn cản binh sĩ can thiệp trong khi các tay súng khác chiếm đóng trường học trong vài giờ. Hiện vẫn chưa rõ số liệu thương vong. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, bọn tội phạm đã đưa các nữ sinh đến một khu rừng.

Nasiru Abdullahi (phụ huynh) nói với Associated Press rằng các con gái của ông, 10 tuổi và 13 tuổi, cũng nằm trong số những người mất tích.“Thật đáng thất vọng, dù quân đội có mặt rất đông ở gần trường học nhưng họ lại không thể bảo vệ cho các học sinh” - Nasiru Abdullahi nói.

Một số nhóm tội phạm lớn được trang bị vũ khí hoạt động ở bang Zamfara, bị chính phủ mô tả là những tên cướp, thường xuyên bắt cóc người để lấy tiền chuộc và thúc đẩy việc thả các thành viên của họ ra khỏi tù.

Sau vụ việc, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cho biết mục tiêu chính của chính phủ là đưa tất cả các con tin trở về an toàn, sống sót và bình an vô sự.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không khuất phục trước sự tống tiền của những tên cướp và tội phạm nhắm vào các học sinh vô tội với kỳ vọng nhận được khoản tiền chuộc khổng lồ. Hãy để những tên cướp, những kẻ bắt cóc và những kẻ khủng bố không có bất kỳ ảo tưởng nào rằng chúng có quyền lực hơn chính phủ. Chúng không nên nhầm lẫn sự kiềm chế của chúng tôi với mục đích nhân đạo để bảo vệ sinh mạng người vô tội là một điểm yếu, hoặc một dấu hiệu của sự sợ hãi hoặc không thể giải quyết được”.

Tổng thống kêu gọi chính quyền các bang xem xét lại chính sách thanh toán bằng tiền hoặc phương tiện cho bọn cướp, thay vào đó, phải chủ động trong việc cải thiện an ninh trong và xung quanh các trường học.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng lên án mạnh mẽ các vụ bắt cóc và kêu gọi "thả các nữ sinh ngay lập tức và vô điều kiện", đồng thời gọi các cuộc tấn công vào trường học là hành động vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và quyền trẻ em.

Ông Antonio Guterres tái khẳng định sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc đối với chính phủ và người dân Nigeria “trong cuộc chiến chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực và tội phạm có tổ chức”.

Tương tự, Peter Hawkins, đại diện UNICEF tại Nigeria cũng chia sẻ: “Chúng tôi rất tức giận và đau buồn trước một cuộc tấn công tàn bạo khác nhắm vào học sinh ở Nigeria. Đây là sự vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em và là một trải nghiệm kinh hoàng mà các em phải trải qua”.

Cuộc tấn công ngày 26/2 xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi các tay súng bắt cóc 42 người, trong đó có 27 sinh viên, từ Trường Cao đẳng Khoa học Chính phủ Kagara ở bang Niger. Trong những năm qua, Nigeria thường xuyên chứng kiến nhiều vụ bắt cóc, đặc biệt là vụ bắt cóc hàng loạt 276 nữ sinh tại trường trung học ở Chibok, bang Borno vào tháng 4/2014. Đến giờ hơn một trăm cô gái vẫn đang mất tích.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI