COVID-19 tấn công, phụ nữ và trẻ em cầu cứu bên trong trại tị nạn ở Syria

30/10/2020 - 19:41

PNO - Tình trạng mất an ninh cùng với sự tấn công của COVID-19 vào trại tị nạn al-Hawl ở Syria đang khiến các tổ chức quốc tế hết sức quan ngại.

Dao, dây thừng, súng, và những cơn sốt rét - có vô số cách để thiệt mạng đằng sau những bức tường bê tông và dây thép gai chằng chịt ở trại al-Hawl, một khu trại tị nạn nằm ở ngoại ô thị trấn al-Hawl, miền bắc Syria, gần biên giới Syria-Iraq.

Mới đây, người dân tìm thấy thi thể một người phụ nữ được chôn cất tạm bợ ở một ngôi mộ đào vội, trên cổ còn quàng một sợi dây thừng. Không ai biết cô ấy đã tự tử hay bị ai đó bức tử.

Những gì đang xảy ra bên trong khu trại al-Hawl khiến các tổ chức quốc tế lo lắng - Ảnh: Achilleas Zavallis for The Guardian
Những gì đang xảy ra bên trong khu trại al-Hawl khiến các tổ chức quốc tế lo lắng - Ảnh: Achilleas Zavallis for The Guardian

Thi thể của một phụ nữ khác được tìm thấy bên trong một túp lều nhỏ với vết đạn găm trên người. Ở một góc khuất phía sau đống rác khổng lồ, xác chết của 4 người - 3 nữ 1 nam - được đặt nằm cạnh nhau trên nền đất. Tất cả đều bị đâm bằng nhiều vết dao trên cơ thể.

Có tất cả 9 người tử vong, là nạn nhân xấu số của những vụ giết người xảy ra trong khu trại này chỉ mới tháng trước.

“An ninh trong khu vực này hiện tồi tệ hơn bao giờ hết”, cán bộ quản lý khu trại này thú nhận. “Số vụ giết người và vượt trại tăng cao trong thời gian gần đây. Nhiều phụ nữ đã bị sát hại. Chúng tôi đang mất kiểm soát”.

Khu trại Al-Hawl bị mang nhiều tai tiếng như là một trung tâm tạm giữ hàng ngàn phụ nữ và trẻ em đang tìm cách trốn khỏi đất nước bằng con đường tị nạn. Lúc cao điểm, khu trại này đã từng là nơi chứa hơn 70.000 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em (chiếm 94%), trong đó có 34.000 trẻ em dưới 12 tuổi.

Hầu hết những người bên trong khu trại al-Hawl là phụ nữ và trẻ em. Họ phải chịu những điều kiện sống tồi tệ và an ninh không được đảm bảo - Ảnh: DELIL SOULEIMAN/AFP/GETTY IMAGES
Hầu hết những người bên trong khu trại al-Hawl là phụ nữ và trẻ em - Ảnh: DELIL SOULEIMAN/AFP/GETTY IMAGES

Khu trại này được lập nên từ năm 1991 dành cho những những người tị nạn từ Iraq trong chiến tranh vùng Vịnh, và hiện đang được quản lý bởi nhà nước Hồi giáo. Nhưng có vẻ như họ đã không thể làm gì với tình trạng hỗn loạn hiện nay đến nỗi một số tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc đã phải lên tiếng cảnh báo khi tình trạng sát hại nhau xảy ra với tỷ lệ tăng cao đến mức báo động.

Ban quản lý trại cho biết, chỉ trong 9 tháng của năm 2020 đã có tới 35 vụ giết người xảy ra, họ cho rằng con số có thể cao hơn do nhiều vụ việc không được báo cáo.

Tình trạng mất an ninh đang khiến nhiều người tìm cách đào thoát ra khỏi khu trại với một số vụ trốn trại của phụ nữ và trẻ em xảy ra vào năm ngoái. Và năm nay thì con số tăng lên gấp nhiều lần.

“Chúng tôi ước tính có ít nhất 150 vụ trốn trại trong năm nay. Có thể nhiều hơn”, quản lý khu trại cho biết.

“Một số thì vượt các dãy hàng rào kẽm gai để thoát ra bên ngoài. Vài trường hợp khác thì trốn trong các thùng phuy cấp nước sạch để theo xe cấp nước ra khỏi cổng trại. Chưa kể những kẻ buôn người cũng tham gia vào việc này với lời hứa sẽ đưa trót lọt một phụ nữ thoát khỏi trại và sang đến Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 8.000USD (gần 200 triệu đồng)”.

Trẻ em hầu như không nhận được sự bảo vệ nào khi ở trong các khu trại như thế này. Số trẻ em bị tử vong ngày càng tăng cao - Ảnh:
Trẻ em hầu như không nhận được sự bảo vệ nào khi ở trong trại - Ảnh: NYT

Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ cũng đã cố gắng hỗ trợ giải quyết tình hình tại các trại tị nạn và nhà tù ở đây bằng cách trích một phần từ gói ngân sách 200 triệu USD hỗ trợ năm 2020; tuy nhiên, mọi thứ vẫn không hề được cải thiện.

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ địa phương hồi tháng Một, chỉ trong vòng 10 tháng trước đó, đã có 517 người, hầu hết là trẻ em, bị tử vong. Một báo cáo khác của Liên Hiệp Quốc cho biết con số trẻ em chết đã tăng lên đến 700 do bị suy dinh dưỡng nặng và các bệnh truyền nhiễm khác.

Tất nhiên, còn có một “kẻ sát nhân” khác cũng đã kịp vượt qua các hàng rào kẽm gai dày đặc để đặt chân vào sâu bên trong khu trại, và kéo từng người ra một nơi không ai mong muốn - khu nghĩa trang al-Hawl.

Ở đó, những người phu đào huyệt với mạng che kín mặt đang bận rộn đào những chiếc hố để vùi vội thi thể của hàng loạt phụ nữ và trẻ em xấu số trong khi bên ngoài vẫn đang inh ỏi tiếng còi hú của xe cứu thương đang không ngừng chạy vào cổng khu nghĩa trang.

COVID-19. COVID-19”, những người đào huyệt vừa thì thầm, vừa khênh từng tử thi được bọc kín bằng lớp nilon PPE chuyên dụng rồi đặt xuống những ngôi mộ đào vội.

Các quốc gia liên quan và nhiều tổ chức quốc tế đang kêu gọi cần có những giải pháp khẩn cấp đối với các khu trại tị nạn như thế này, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lây lan ở đây - Ảnh: DELIL SOULEIMAN/AFP/GETTY IMAGES
Nhiều tổ chức quốc tế đang kêu gọi cần có những giải pháp khẩn cấp đối với các khu trại tị nạn - Ảnh: DELIL SOULEIMAN/AFP/GETTY IMAGES

Nguyễn Thuận (theo The Times)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI