17 giây yêu thương

07/08/2023 - 05:56

PNO - Nếu tập trung vào một gương mặt vui tươi, bạn sẽ sao chép được sự vui tươi. Tương tự, năng lượng xấu từ một gương mặt nhăn nhó, tiêu cực hoặc giận dữ cũng sẽ được lưu lại để “chuyển hóa”, lây lan.

Một người bạn của tôi có lần nói: “Anh nên thực hành quy tắc 17 giây yêu thương để mỗi ngày đều có thể gặp những điều tốt đẹp, may mắn…”. Ban đầu, tôi chưa tin lắm nhưng sau khi thực hành, tôi thấy dường như hiệu nghiệm thực sự.

Quy tắc trên được vận dụng từ thí nghiệm của tiến sĩ người Mỹ Neville Goddard (1905-1972) - người sáng lập “phương pháp Neville” nổi tiếng. Bắt đầu một ngày mới, ông đứng nhìn vào một tấm hình ai đó với nụ cười thật tươi ít nhất 17 giây. Và kết quả là ngày đó, ông gặp nhiều may mắn, mọi việc trôi chảy khác thường.

Ngày thứ hai tiếp tục làm thí nghiệm ngược lại; ông đổi tấm hình khác với gương mặt khó chịu, oán hận và cũng tập trung vào đó 17 giây. Kết quả, ông có một ngày tệ hại.

Vào một buổi sáng, sau khi đứng chăm chú ngắm nhìn một tấm hình với gương mặt cau có, ông lái xe ra khỏi cổng và bị một chiếc ô tô mất thắng lao tới đâm phải. Tai nạn này lấy đi của ông 3 cái xương sườn. Đó cũng là lúc thí nghiệm kết thúc sau 844 ngày nghiên cứu.

Quy luật 17 giây của Neville ra đời từ đó và ông viết nó trong cuốn 17S Law. Ông giải thích: cảm xúc là một loại năng lượng, là thứ dễ dàng lây lan dù muốn hay không. Vì vậy, hãy ở gần những người có năng lượng tích cực.

Tại sao lại là 17 giây? Vì 17 giây là thời gian tối thiểu để não bộ sắp xếp lại hệ thần kinh và nó sẽ sao chép đúng những gì được nhìn thấy. Nếu tập trung vào một gương mặt vui tươi, bạn sẽ sao chép được sự vui tươi. 

Tương tự, năng lượng xấu từ một gương mặt nhăn nhó, tiêu cực hoặc giận dữ cũng sẽ được lưu lại để “chuyển hóa”, lây lan cho chính chúng ta hoặc cho người khác.

Chắc hẳn không ít người từng trải qua điều này. Ta quên để đồng hồ nên dậy trễ, rồi thúc hối vợ con phải sửa soạn nhanh để đi làm, đi học. Vì vội vàng, ta dắt xe ra bị cọ vào cánh cửa rồi quẹt vào chân. Điều đó khiến ta bực bội, tức giận. Ra quán ăn, mọi khi con ăn như thế ta thấy bình thường, nay ta mắng nó ăn chậm, đến mức đứa nhỏ nhìn ta lấm lét và vào lớp bằng thái độ căng thẳng chứ không hồn nhiên, vui vẻ như mọi khi. Dọc đường, ta suýt va quẹt với người khác, rồi hùng hổ; nếu người kia không nhẫn nhịn thì khó tránh khỏi xô xát… Cứ vậy, các sự việc “dắt dây” nhau. 

Bởi thế, tôi bắt đầu thực hành bằng cách tự nhìn mình trong gương với nụ cười tươi và nghĩ đến những người mình yêu thương cùng những điều tốt đẹp. Thường thì mỗi sớm và tối, tôi nhìn vào gương trong phòng tắm. Những lúc khác, tôi nhìn vào màn hình máy tính hoặc trên điện thoại. Có khi tôi mở ảnh một người thân quen nào đó đang cười và nghĩ đến tình cảm ấm áp tôi dành cho họ. 

Tôi lặp lại nhiều lần (thường hơn 4 lần/ngày) và sau một thời gian, tôi nhận thấy tinh thần phấn chấn hơn dù có những tác động tiêu cực bên ngoài. Tôi điềm tĩnh hơn trước các tình huống khó khăn hoặc phản ứng thái quá của người khác.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Tôi sẵn sàng bỏ qua lời chỉ trích hoặc xúc phạm của người khác thay vì mang tâm trạng bực dọc, khó chịu. Tôi nhẹ nhàng đón nhận các phê bình, chê bai (dù vô cớ) và suy nghĩ vì sao người khác có nhận xét như vậy, sau đó tìm cách điều chỉnh (nếu hợp lý). Tôi nghĩ đến những điều tốt đẹp của người khác nhiều hơn thay vì phê phán, chỉ trích như trước… Từ đó, tôi thấy hiệu quả công việc tốt hơn, quan hệ với mọi người cũng tích cực hơn và cuộc sống thoải mái hơn.

Sự tốt đẹp, may mắn đó thực ra là hệ quả (hoặc kết quả) của thái độ và cách ứng xử của chúng ta đối với người khác, đối với mọi việc và đối với cả bản thân chứ không phải là sự ngẫu nhiên hoặc mang tính tâm linh.

Đặc biệt, khi thực hành quy tắc 17 giây, tôi không chỉ luôn nghĩ đến những điều tích cực mà còn nghĩ đến tình yêu thương chân thành của mình với người khác và của người khác đối với mình. Bởi tôi nghĩ, nếu năng lượng tích cực có thể được lan tỏa thì tình yêu thương cũng sẽ được lan tỏa.

Nếu chỉ oán giận, thù ghét người khác thì liệu có bao nhiêu người sẵn lòng yêu thương ta? 

Nguyễn Minh Hải

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lợi Hoàng Bảo Trân 17-12-2023 07:00:51

    Mình thấy 17 giây yêu thương rất tuyệt vời. Nó đã giúp mọi người trở nên vui vẻ và tích cực hơn cũng như là không còn càm ràm, khó chịu như lúc trước nữa. Cảm ơn 17 giây yêu thương rất nhiều!!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI