10 con tin Thái Lan bị bắt cóc ở Gaza khóc nghẹn khi lần đầu tiên nhìn thấy gia đình

25/11/2023 - 19:50

PNO - Trong 24 con tin đầu tiên mà nhóm Hamas thả có 10 người Thái Lan. Họ đang điều trị tại bệnh viện trước khi trở về Thái Lan đoàn tụ gia đình.

 

Các công nhân Thái Lan bị Hamas bắt làm con tin sau khi được thả ở Tel Aviv. Họ chụp ảnh cùng một thành viên của phái bộ Thái Lan sau khi kiểm tra y tế. Ảnh: Bộ Ngoại giao Thái Lan/Reuters
Các con tin người Thái Lan được thả chụp ảnh cùng một thành viên của phái bộ Thái Lan sau khi kiểm tra y tế - Ảnh: Bộ Ngoại giao Thái Lan/Reuters

Hôm 25/11, Chính phủ Thái Lan cho biết, 10 con tin Thái Lan đã được trả tự do trước đó 1 ngày đang được theo dõi tại một bệnh viện của Israel. Đồng thời cho biết thêm, còn 20 công dân Thái Lan vẫn đang bị Hamas giam giữ.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, 10 người này nằm trong số 24 con tin được trả tự do hôm 24/11, sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi. Họ hiện đang được các quan chức đại sứ quán đi cùng và đang ở tại trung tâm y tế Shamir, phía đông nam Tel Aviv.

Tin tức về việc 10 con tin Thái Lan (9 người đàn ông và 1 người phụ nữ) được trả tự do đã khiến người thân của họ vui mừng và nhẹ nhõm. “Tất cả chúng tôi đều rất hạnh phúc. Mọi người đều đang khóc” - Rungarun Wichangern, em gái của Vetoon Phoome (33 tuổi) cho biết. Anh Wetoon bị bắt cóc khi đang làm việc tại một trang trại khoai tây và lựu gần Gaza.

“Lúc đầu tôi đã khóc nhưng anh ấy nói: "Đừng lo, đừng khóc". Về mặt thể chất, anh ấy trông ổn, và tôi cũng nghĩ về mặt tinh thần cũng thế vì anh ấy đang mỉm cười và nói rằng anh không hề bị tra tấn” - cô nói thêm.

Gia đình anh Santi Boonphrom - một trong số 10 con tin được trả tự do - nói với truyền thông Thái Lan rằng họ vui mừng khôn xiết. Vợ anh, chị Kanyaporn Raektaisong (35 tuổi) nói rằng cô đã nhiều lần cầu nguyện để anh được thả, và con trai họ đã đi tu được 15 ngày.

“Tôi muốn nghe giọng chồng tôi. Anh ấy nói sắp lên máy bay để trở về. Chúng tôi sẽ đến sân bay để đón anh ấy. Tôi sẽ làm món cá hộp xào, món anh ấy yêu thích. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để anh ấy hạnh phúc” - Kanyaporn, sống ở Buriram, đông bắc Thái Lan - cho biết.

Bà Nuanchan Chanjonm (68 tuổi), mẹ của Santi, cho biết bà đã khóc hàng đêm chờ đợi con trai trở về và bà rất vui khi biết con vẫn an toàn.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói rằng ông cảm ơn tất cả các bên đã giúp bảo đảm tự do cho nhóm này. Đồng thời kêu gọi thả “những con tin Thái vô tội còn lại càng sớm càng tốt”.

Ngoài 10 con tin Thái Lan, các con tin được thả trong đợt đầu tiên gồm 13 người Israel và 1 công dân Philippines.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cho biết trên X (Twitter) rằng ông “vui mừng khôn xiết” khi xác nhận Gelienor “Jimmy” Pacheco đã được trả tự do. Pacheco (33 tuổi) bị Hamas bắt trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10.

Tổng thống Marcos cho biết, 1 công dân Philippines khác là Noralyn Babadilla vẫn mất tích. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để xác định vị trí và bảo vệ cô ấy nếu cô ấy thực sự đã bị bắt làm con tin” - ông nói.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, nhóm con tin được thả sẽ ở lại bệnh viện ít nhất 48 giờ, trong khi Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan sắp xếp cho họ trở lại Thái Lan.

Trước xung đột Hamas - Israel, có 30.000 công nhân Thái Lan làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở Israel, trong đó có khoảng 5.000 người làm việc ở các khu vực gần dải Gaza. Đã có nhiều người Thái từ vùng nông thôn nghèo chuyển đến Israel làm việc với mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn. 

Theo chính phủ Thái Lan, 39 công dân nước này đã thiệt mạng, trong khi 3 người vẫn đang nằm viện.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI