Người dân vui mừng chờ đón những con tin đầu tiên ở Dải Gaza

25/11/2023 - 06:33

PNO - Nhóm con tin đầu tiên đã được thả khỏi Gaza vào tối 24/11 sau 48 ngày bị giam giữ, như một phần của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và phe Hamas.

 

Tổng cộng 13 người Israel đã được nhóm khủng bố phiến quân thả ra hôm thứ Sáu như một phần của thỏa thuận trao đổi được đàm phán với Israel.
Tổng cộng 13 người Israel đã được nhóm thả ra như một phần của thỏa thuận trao đổi được đàm phán với Israel.

Những người đầu tiên được "về nhà"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari viết trên X (Twitter): “Chúng tôi xác nhận rằng Hội Chữ thập đỏ đã tiếp nhận 24 thường dân bị giam giữ ở Dải Gaza, bao gồm một số dân thường là phụ nữ và trẻ em, trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo”.

Ông cho biết thêm: “Một số công dân Thái Lan cũng đã được thả ra ngoài khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn và họ hiện đang trên đường rời khỏi Dải Gaza cùng với Hội Chữ thập đỏ”.

Các tuyên bố trước đó cho biết sẽ có 13 con tin Israel và 12 con tin Thái Lan được thả vào ngày 24/11. Dù vậy, ông Ansari cho biết 13 con tin Israel đã được thả - một số là công dân có 2 quốc tịch - cùng với 10 công dân Thái Lan và 1 công dân Philippines.

công dân Thái Lan và Philippines - được Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế đưa đến nơi an toàn.
Công dân Thái Lan và Philippines - được Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế đưa đến nơi an toàn.

Ở hướng ngược lại, 39 tù nhân Palestine - 24 phụ nữ và 15 thanh thiếu niên - được Israel thả ra theo thỏa thuận tạm dừng cuộc giao tranh ở Dải Gaza.

Danh sách tất cả thường dân trao đổi đã được thống nhất, nhưng không được công bố trước thời hạn. Khoảng 30 trẻ em nằm trong số 240 con tin Israel bị Hamas bắt vào Gaza.

Thủ tướng Thái Lan, Srettha Thavisin xác nhận trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng những con tin người Thái Lan (đều là đàn ông trưởng thành) được thả đã an toàn, đồng thời nói thêm rằng các quan chức đại sứ quán sẽ đón họ.

Người dân tại biên giới Ai Cập - Gaza vui mừng khi đoàn xe của Hội Chữ thập đỏ vượt qua cửa ngõ Rafah

Những người tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn được lệnh phải đối xử với các con tin một cách cẩn trọng nhất. Một số trẻ em bị giam giữ ở Gaza kể từ ngày 7/10 đã mất người thân trong cuộc tấn công của Hamas và không còn mái ấm để trở về.

Các quan chức không biết liệu bọn trẻ có được thông báo về hoàn cảnh gia đình trong lúc bị giam cầm hay không, nhưng các nhân viên xã hội dự kiến sẽ thông báo và trấn an những đứa trẻ mất người thân.

Cuộc đình chiến mong manh kéo dài 4 ngày bắt đầu lúc 7g sáng 24/11 (giờ địa phương). Trong 4 ngày ngừng bắn, ít nhất 50 con tin dự kiến sẽ được giải thoát, còn lại khoảng 190 con tin nằm trong tay các chiến binh Palestine.

Người dân Israel vỡ òa trong niềm vui sướng khi biết tin các xe tải đã vượt qua ngã tư Rafah an toàn
Người dân Israel vỡ òa trong niềm vui sướng khi biết tin các xe tải chở con tin đã vượt qua cửa ngõ Rafah an toàn
Theo thỏa thuận đình chiến và trao trả con tin, một lệnh ngừng bắn hoàn toàn không có cuộc tấn công từ trên không hoặc trên mặt đất'
Theo thỏa thuận đình chiến và trao trả con tin, sẽ không có cuộc tấn công từ trên không hoặc trên mặt đất nào diễn ra trong vòng 4 ngày
Hình ảnh về xe chở con tin của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế khi đi đến Ngã tư Rafah
Hình ảnh về xe chở con tin của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế khi đi đến cửa ngõ Rafah

 

Cảm xúc lẫn lộn khi nhóm con tin Israel đầu tiên trở về từ Gaza

Trong nhóm con tin đầu tiên được Hamas thả có 4 trẻ nhỏ và mẹ của chúng cũng như 5 phụ nữ lớn tuổi. Sau khi tràn vào miền Nam Israel tấn công ngày 7/10, Hamas đã bắt giữ khoảng 240 người làm con tin và giam giữ ở Gaza.

Bà Shelly Shem Tov, mẹ của Omer Shem Tov, người bị bắt cóc, cho biết bà rất vui mừng nhưng cũng rất buồn vì cậu con trai 21 tuổi của bà không nằm trong số những con tin được thả.
Bà Shelly Shem Tov, mẹ của Omer Shem Tov, người bị bắt cóc, cho biết bà rất vui mừng nhưng cũng rất buồn vì cậu con trai 21 tuổi của bà không nằm trong số những con tin được thả

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố: "Tôi xin nhấn mạnh với các bạn, các gia đình và các công dân Israel: Chúng tôi cam kết sẽ đưa tất cả con tin của mình trở về".

Quân đội Israel cho biết các con tin được thả đã trải qua cuộc kiểm tra y tế và sẽ được đưa đến bệnh viện để đoàn tụ với gia đình.

Ngoài 24 con tin vừa được thả, ít nhất 50 con tin Israel sắp được trao đổi theo thỏa thuận do Qatar làm trung gian. Dự kiến họ ​​sẽ được trả tự do trong những ngày tới và nhiều con tin khác có thể được bổ sung nếu thỏa thuận ngừng bắn được gia hạn.

Bà Corinne Moshe, con dâu của con tin Adina Moshe (72 tuổi) vừa được thả ra, cho biết: “Chúng tôi nóng lòng chờ đợi hàng giờ trôi qua. Chồng tôi và các anh chị em của anh đang đợi ở bệnh viện để đoàn tụ với mẹ, người đã bị các tay súng Hamas bắt giữ từ Kibbutz Nir Oz".

Con trai của Corinne, Erez, cho biết anh đang đợi gặp bà mình. “Tôi nhớ bà rất, rất nhiều. Tôi muốn bà quay về ngay. Tôi muốn ăn tối với bà và cả gia đình lần nữa".

Đổi lại, 39 phụ nữ và trẻ vị thành niên Palestine bị Israel giam giữ đã được thả vào ngày 24 /11, trong nhóm 150 người sẽ được trả tự do theo thỏa thuận.

Bà Shelly Shem Tov, mẹ của Omer Shem Tov (21 tuổi) đang bị giam giữ ở Israel, cho biết: “Tôi đang trải qua những cảm xúc lẫn lộn”.

Con trai bà không nằm trong số những người được thả vào ngày 24/11.

“Tôi rất vui mừng cho những gia đình hôm nay sẽ ôm người thân của họ. Tôi ganh tị. Và tôi buồn. Điều đáng buồn nhất là Omer vẫn chưa về nhà", bà nói trong một cuộc phỏng vấn với Kênh 12 của Israel.

Linh La, Thu Hương (theo Times of Israel, Daily Mail, CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI