Y bác sĩ ở Anh đối mặt nguy cơ bạo hành từ người nhà bệnh nhân COVID-19

29/10/2020 - 19:31

PNO - Từ những người hùng trong cuộc chiến đấu chống COVID-19, các y bác sĩ ở Anh dần mệt mỏi và lo lắng khi dịch bệnh bùng phát trở lại, với nhiều ca tử vong và những thân nhân giận dữ.

Phá vỡ những quy tắc

Là bác sĩ trưởng tại đơn vị chăm sóc tích cực (ICU), Linda Gregson cảm thấy đại dịch đã làm thay đổi giới hạn chịu đựng của cô.

Điển hình như một cuộc gọi video tại ICU giúp bệnh nhân COVID-19 liên lạc với người thân, thay vì vẻ mặt tươi cười thường thấy, hay những đứa trẻ vẫy tay chào ở đầu dây bên kia, lần này có 45 người thân, tất cả đều chen chúc trong một phòng.

Cô Gregson cho biết: “Nhiều lần chúng tôi buộc phải dừng cuộc gọi Zoom vì có rất nhiều người thân trong phòng không giãn cách xã hội”.

Tại Blackburn, tây bắc nước Anh, nơi cô làm việc - nơi tám bệnh nhân đã chết chỉ riêng cuối tuần qua – không chấp hành quy tắc giãn cách không phải là vấn đề duy nhất mà cô và các nhân viên y tế khác phải đối mặt.

Cô Gregson kể: "Có những y tá phải ngừng phương pháp điều trị và thực hiện các thủ tục kết thúc cuộc đời cho một bệnh nhân với sự chứng kiến của người thân thông qua cuộc gọi Zoom - người vợ hoặc cô con gái ở đầu bên kia bật khóc và nói 'Làm ơn nắm tay ông ấy giúp tôi’. Và cuộc điện thoại tiếp theo có thể là một ai đó miệt thị họ".

Tuần trước, Blackburn có tỷ lệ ca nhiễm mới cao nhất nước Anh. Đối với các nhân viên tại bệnh viện Royal Blackburn Teaching (RBT), nơi 59 bệnh nhân đã chết vì COVID-19 trong tháng 10, việc đối phó với những lời cay độc từ người nhà bệnh nhân càng làm tăng thêm chấn thương tâm lý và sự kiệt sức mà họ phải tìm cách vượt qua.

Trong đại dịch, người thân không thể tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 tại nhiều bệnh viện ở Anh. Nhưng ở bệnh viện RBT, họ được phép đến và nói lời tạm biệt - với điều kiện chỉ 2 người cho mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, ngay cả quy tắc này cũng bị phá vỡ.

Cô Gregson kể: "Một số người thân đã đến và hứa rằng chỉ hai trong số họ sẽ ở lại. Nhưng sau đó mọi người đổi chỗ cho nhau trong đêm khi các y tá không chú ý".

Khi làn sóng COVID-19 thứ hai gia tăng ở Anh, ICU “phục vụ” không ngừng nghỉ, cô Gregson miêu tả: "Một bệnh nhân qua đời và luôn có ai đó đang chờ giường bệnh. Vì vậy, hoàn toàn không có thời gian rảnh, chúng tôi thay nệm, sẵn sàng cho bệnh nhân tiếp theo".

Dự kiến tình hình dịch bệnh tại Anh và châu Âu sẽ càng trầm trọng thêm khi mùa đông tới gần.
Dự kiến tình hình dịch bệnh tại Anh và châu Âu sẽ càng trầm trọng thêm khi mùa đông tới gần

Từ người hùng hóa “tội đồ”

Các nhân viên ngày càng thất vọng về cách người dân địa phương nghĩ rằng căn bệnh này có thể được loại bỏ dễ dàng, hoặc xem nhẹ các quy tắc giãn cách.

Theo "Quy tắc số 6", Anh cấm các cuộc tụ tập xã hội của hơn sáu người. Cảnh sát có quyền can thiệp các nhóm tụ tập đông hơn, và những người bất chấp quy tắc có thể bị phạt.

Trong thời gian Anh bước vào đỉnh điểm của làn sóng COVID-19 đầu tiên, nhiều người dân đã đứng trước cửa nhà của họ vào mỗi tối thứ Năm để hoan nghênh các nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh (NHS). Sự kiện hàng tuần được gọi là "Vỗ tay cho người chăm sóc".

Gregson nói: “Có một bức ảnh rất hay trên Facebook với nội dung ‘cảm ơn rất nhiều, bạn đã đứng trước cửa nhà và vỗ tay chúng tôi và bây giờ có cảm giác như bạn đang đâm sau lưng chúng tôi vậy’. Đó chính xác là cảm giác của chúng tôi. Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, chúng tôi bị gọi là kẻ dối trá và hứng chịu những lời cay độc qua điện thoại".

ICU của Royal Blackburn - thường là một nơi yên bình và tĩnh lặng - bận rộn một cách bất thường, và các nhân viên lo sợ rằng tình hình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới.

Gregson nói rằng việc rời khỏi bệnh viện để nghỉ ngơi là một điều khó khăn đối với nhiều y tá, vì họ cảm thấy có lỗi khi ngừng làm việc.

Bác sĩ sĩ Bethan Gay nghẹn ngào: “Chúng tôi thật sự suy sụp khi các bệnh nhân tiếp tục tử vong theo một kịch bản giống nhau và có những người không biết gì về căn bệnh nói rằng nó không có thật. Cuối tuần trước, ngay khi tôi đến trực, một phụ nữ được đưa vào ICU và qua đời gần như ngay lập tức".

Còn chưa kịp gặp bệnh nhân, B.S Gay đã phải nhận những di vật mà người này để lại để trao trả khi người thân đến. Cô thổ lộ: "Trao lại cho người thân chiếc túi và chiếc gậy của cụ bà vừa qua đời ngay trước mặt họ là điều khó khăn. Khó khăn cho họ, và cũng khó cho chúng tôi".

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI