Xe buýt màu hồng chỉ dành cho phụ nữ Pakistan: Chống quấy rối nơi công cộng

07/02/2023 - 16:41

PNO - Những chiếc xe buýt màu hồng, phương tiện giao thông dành riêng cho phụ nữ được hy vọng sẽ thúc đẩy sự tham gia của họ vào thị trường lao động.

 

Những xe buyết màu hồng dành cho phụ nữ
Những xe buýt màu hồng dành riêng cho phụ nữ nhằm tránh tình trạng bị quấy rối 

Mỗi ngày, cứ đúng 13g40, chiếc xe buýt màu hồng rực rỡ chở đầy phụ nữ rời nhà ga và len lỏi qua dòng xe cộ của Karachi, Pakistan. Đây là dịch vụ xe buýt dành cho phụ nữ đầu tiên ở Pakistan.

Cứ 20 phút một lần trong giờ cao điểm, 6 chiếc xe buýt màu hồng có máy lạnh sẽ chạy dọc theo những tuyến đường đông đúc nhất của thành phố. “Nếu thành công, chúng tôi có thể đưa thêm nhiều xe buýt nữa đi khắp các thành phố", Sharjeel Memon, người đứng đầu ngành giao thông của tỉnh cho biết.

Ra mắt vào đầu tháng 2, dịch vụ mới này là nỗ lực của Pakistan nhằm giới thiệu phương tiện giao thông công cộng bảo vệ phụ nữ khỏi bị quấy rối.

Trong nhiều thập kỷ, xe buýt ở Pakistan đều có khu vực dành riêng cho phụ nữ. Tuy nhiên, theo chị Arshia Malik, 32 tuổi, người thường xuyên đi xe buýt để làm công việc bảo mẫu ở khu thượng lưu Clifton, cho biết sự phân chia này không ngăn đàn ông “vuốt vào lưng hoặc cố tình chạm vào bạn khi xuống xe". 

Raakhi Matan, 35 tuổi, một người giúp việc gia đình, nói rằng phụ nữ phải luôn cảnh giác trên các phương tiện giao thông công cộng. Những đụng chạm dâm dục từ đàn ông là phổ biến. Matan kể, có lần cô đã cởi dép để đánh hung thủ, trong khi mọi người kinh hãi nhìn cô. “Tôi không quan tâm mọi người nghĩ gì và không còn cảm thấy xấu hổ nữa".

Tiến sĩ Hadia Majid, phó giáo sư tại Đại học Lahore, đã nghiên cứu về giao thông vận tải và mối liên hệ với sự tham gia của phụ nữ vào thị trường lao động. Cô coi những chiếc xe buýt màu hồng là một bước tích cực trong việc khuyến khích nhiều phụ nữ đi làm hơn. Theo cô, hệ thống giao thông công cộng kém và không an toàn là một yếu tố góp phần khiến tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động ở Pakistan thấp một cách thảm hại. Vào năm 2021, phụ nữ chỉ chiếm 20,6% lực lượng lao động của đất nước.

Những chiếc xe buýt màu hồng là một phần trong kế hoạch cải thiện giao thông công cộng rộng cho phụ nữ, trước mắt là ở thành thị.  Arooj Abbasi, làm việc trong lĩnh vực khách sạn, rất hào hứng với viễn cảnh xe buýt chỉ dành cho phụ nữ. “Nhiều phụ nữ trẻ muốn tham gia vào công việc nhưng thường bị cản trở bởi không có phương tiện đáng tin cậy để về nhà vào ban đêm. Những chiếc xe buýt màu hồng này có thể mang lại sự an toàn đó, nhiều phụ nữ sẽ ra khỏi nhà và đi làm nhiều hơn", cô nói.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI