Nhà kinh tế đoạt giải Nobel đối mặt với cuộc điều tra quấy rối tình dục

17/12/2022 - 12:48

PNO - Người đoạt giải Nobel Philip Dybvig đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Đại học Washington ở St. Louis về cáo buộc quấy rối tình dục của 1 cựu sinh viên.

 

Philip Dybvig sau khi được trao giải Nobel tại Stockholm ngày 10/12.
Giáo sư Philip Dybvig sau khi được trao giải Nobel tại Stockholm ngày 10/12

Giáo sư Philip Dybvig - người đã chia sẻ giải Nobel kinh tế năm nay cho nghiên cứu về vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế và khủng hoảng tài chính - đã bị thẩm vấn tại Đại học Washington ở St. Louis trong vài tuần qua. Thông tin này đã được luật sư của ông - Andrew Miltenberg - xác nhận.

Luật sư Miltenberg cho biết các cáo buộc là "thực tế không chính xác". Trong khi đó, ông Dybvig đã không trả lời các vấn đề này.

Văn phòng trường đại học Washington cho biết họ đã liên hệ với ít nhất 3 cựu sinh viên để điều tra về những khiếu nại kể từ tháng 10/2022. Họ thuộc nhóm 7 cựu sinh viên đã cáo buộc Dybvig quấy rối tình dục. Những người phụ nữ này phàn nàn về những tin nhắn tán tỉnh đến những nụ hôn và động chạm không mong muốn mà ông Philip Dybvig gây ra. Có những cáo buộc kéo dài gần 1 thập niên, một số mới xảy ra gần đây.

Hầu hết phụ nữ lên tiếng tố cáo với điều kiện giấu tên vì họ vẫn làm việc trong giới học thuật hoặc đang phải dựa vào thị thực do người sử dụng lao động tài trợ để sống và làm việc ở Mỹ. Tất cả các tài khoản đều được chứng thực bằng ảnh chụp màn hình tin nhắn vào thời điểm xảy ra vụ việc bị cáo buộc, các cuộc nói chuyện với những người mà phụ nữ đã tâm sự trước đó.

Dybvig, người đang nghỉ dạy theo lịch trình trước khi các cáo buộc xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 12/10, đã không bình luận về vấn này. Luật sư của ông cho biết giáo sư chưa bao giờ có bất kỳ hành động hoặc lời nói không đúng mực nào với sinh viên, nhất là khi ông đã cống hiến cho công việc giảng dạy hơn 30 năm. "Giáo sư Dybvig rất coi trọng vai trò là 1 nhà giáo dục. Ông ấy cảm thấy luôn có những mối quan hệ rất phù hợp và chuyên nghiệp với các học trò của mình".

Philip Dybvig sau khi được trao giải Nobel tại Stockholm ngày 10/12.
Giáo sư Philip Dybvig hiện đang nghỉ giảng dạy

Tore Ellingsen - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng khoa học kinh tế của Nobel - nói rằng Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã liên hệ với trường đại học để đảm bảo rằng trường có 1 quy trình xử lý các cáo buộc một cách công bằng. "Điều quan trọng là các cáo buộc phải được điều tra và các biện pháp được thực hiện để đảm bảo rằng quấy rối tình dục không xảy ra" -  Ellingsen nói.

Riêng luật sư Miltenberg cho biết ông nghi ngờ về thời điểm của các cáo buộc, lưu ý rằng chúng xuất hiện sau khi giải thưởng Nobel được công bố: "Chúng tôi tin rằng đây là một tình huống cạnh tranh nghề nghiệp". 

Dybvig cùng đồng nghiệp Douglas W. Diamond và cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Ben Bernanke đã giành giải thưởng Nobel về kinh tế vào tháng 10/2022 nhờ nghiên cứu về vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế và khủng hoảng tài chính. 

Trọng Trí (theo ABC News, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI