Báo động tình trạng trẻ em trên thế giới bị quấy rối trực tuyến

04/09/2022 - 15:05

PNO - Theo một báo cáo mới từ McAfee, tình trạng trẻ em bị bắt nạt và đe dọa trên mạng xã hội đang ngày gia tăng, với nhiều nạn nhân không chỉ là thanh thiếu niên, mà còn có cả những bé chưa đến 10 tuổi.

Ngoài ra, hơn 1/4 trẻ em trên toàn cầu hiện phải đối mặt với một số hình thức phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội.

Ngày càng có nhiều vụ đe dọa, bắt nạt trẻ em trên mạng
Ngày càng có nhiều vụ đe dọa, bắt nạt trẻ em trên mạng

Trong khi đó, quấy rối tình dục trực tuyến cũng đang ảnh hưởng đến 1/6 trẻ em trên toàn cầu. Cứ 5 trẻ ở Mỹ thì có 1 em là nạn nhân của những hành vi quấy rối như vậy. Ở Ấn Độ, tỷ lệ này là 1/3.

Một điều đáng quan ngại khác là ngày càng có nhiều vụ đe dọa, bắt nạt trẻ em trên mạng do chính những người có quen biết với nạn nhân gây ra. Trên toàn cầu, 58% trẻ cho biết đã trở thành nạn nhân của một người quen biết, 46% trẻ nói rằng đã bị tấn công trên mạng bởi một người lạ.

Trẻ em cũng lo lắng hơn bao giờ hết về nguy cơ bị bắt nạt trên mạng. Hiện, cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 6 trẻ cho biết lo lắng hơn về nạn bắt nạt trên mạng so với năm 2021.

Tuy nhiên, có một tín hiệu tốt là 71% trẻ nói với cha mẹ rằng các em đã từng bị bắt nạt trên mạng.

Theo kết quả khảo sát của McAfee, tình trạng bắt nạt xảy ra trên nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến Facebook của Meta nhiều hơn 2 lần so với Twitter, và trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Meta nhiều hơn 4 lần so với Discord.

Facebook đã được phát hiện là nền tảng có tỷ lệ trẻ em phải chứng kiến ​​(53%) và trải qua (50%) nạn bắt nạt trực tuyến cao nhất thế giới. Instagram đứng ở vị trí thứ 2 với tỷ lệ trẻ chứng kiến ​​bắt nạt trực tuyến là 40%, và bị bắt nạt trên mạng là 30%.

McAfee lưu ý rằng, trong khi hơn một nửa số phụ huynh đang nói chuyện với con cái của họ về các hình thức đe dọa trực tuyến khác nhau, thì vẫn còn rất nhiều điều cần phải làm để hiểu được mối đe dọa ngày càng tăng của môi trường trực tuyến đối với trẻ em.

Điều đáng quan tâm hơn là nhiều trẻ không nhận ra rằng các hành vi trêu đùa các em trên mạng là có hại.

Gagan Singh, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc sản xuất của McAfee, cho biết: “Mặc dù được cho là được cha mẹ rất quan tâm, trẻ em ở Mỹ lại thường xuyên bị bắt nạt trực tuyến nhất, với các hình thức cực đoan nhất, chẳng hạn như quấy rối tình dục, xâm phạm quyền riêng tư và tấn công mang tính cá nhân”.

Nhất Nguyên (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI