WHO xác định châu Âu là tâm dịch mới của COVID-19

14/03/2020 - 09:55

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 13/3, châu Âu đã thay thế Trung Quốc trở thành tâm dịch mới của COVID-19.

Hiện tại số trường hợp nhiễm COVID-19 được báo cáo mỗi ngày bên ngoài Trung Quốc nhiều hơn cả đỉnh dịch từng xuất hiện tại Trung Quốc.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo: "Châu Âu giờ đã trở thành tâm điểm của đại dịch, với nhiều trường hợp được báo cáo và tử vong hơn so với phần còn lại của thế giới, ngoài Trung Quốc".

Tính đến sáng ngày 14/3, số người nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là 142.428 ca; số người chết là 5.339.

Số trường hợp nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông, Đài Loan và Macao) vẫn đang cao nhất với 81.003 người; số người chết là 3.181.

Tuy nhiên, các trường hợp mới ở Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi các trường hợp ở nơi khác đang gia tăng. Ý đã báo cáo 17.660 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 với 1.266 người tử vong. Tây Ban Nha hiện có 4.334 người nhiễm, 120 bệnh nhân tử vong. Iran xác nhận 11.364 ca nhiễm cùng 514 trường hợp tử vong...

Ông Tedros nói: "Hầu hết các nước hiện có một kế hoạch ứng phó cấp quốc gia và đang thực hiện một kế hoạch tiếp cận đa ngành. Tất cả đều có năng lực thử nghiệm trong phòng thí nghiệm".

Nhiều quốc gia châu Âu đã quyết định phong tỏa các khu vực nhằm hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.
Nhiều quốc gia châu Âu đã quyết định phong tỏa các khu vực nhằm hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng

Người đứng đầu WHO nhận xét: "Bất kỳ quốc gia nào nhìn vào kinh nghiệm của các quốc gia khác có dịch bệnh lớn và nghĩ rằng 'điều đó sẽ không xảy ra với chúng tôi' đang phạm phải một sai lầm chết người. Bởi nó có thể xảy ra với bất kỳ quốc gia nào".

Hơn 5.300 cái chết đã được báo cáo trên toàn cầu. WHO đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào thứ Tư 11/3 cho thấy các nước cần có cách tiếp cận toàn diện để kiểm soát và làm chậm sự lây lan của dịch.

Điều đó bao gồm kiểm tra, theo dõi liên lạc, kiểm dịch và phong toả các khu vực nhằm hạn chế lây nhiễm.

Tấn Vĩ (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi