Bộ trưởng Nội vụ Úc dương tính với COVID-19

13/03/2020 - 18:19

PNO - Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton cho biết ông cảm thấy ổn nhưng sốt nhẹ và đau họng.

Ông Dutton nói trong một tuyên bố: "Tôi đã liên lạc ngay với Bộ Y tế Queensland và sau đó đã được xét nghiệm COVID-19. Queensland Health công bố vào chiều 13/3 rằng xét nghiệm có kết quả dương tính. Theo chính sách, bất cứ ai có kết quả xét nghiệm dương tính đều phải nhập viện và tôi đã tuân thủ lời khuyên của họ. Tôi cảm thấy ổn và sẽ cung cấp thêm thông tin trong thời gian tới”.

Ông Dutton đã có mặt tại Sydney trong cuộc họp nội các vào ngày 10/3 và trở về Brisbane trên một chuyến bay thương mại cùng ngày.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Scott Morrison nói: "Trong lời khuyên gửi đến Thủ tướng, Phó giám đốc y tế đã nhắc lại rằng chỉ những người có liên hệ chặt chẽ với Bộ trưởng trong 24 giờ trước khi ông có triệu chứng mới cần tự cách ly. Điều đó không bao gồm Thủ tướng hoặc bất kỳ thành viên nào khác của nội các".

Ông Morrison sẽ không được xét nghiệm COVID-19, dựa trên tư vấn y tế.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) không có tiếp xúc trực tiếp với Bộ trưởng Nội vụ Dutton (phải), trong vòng 24 giờ trước khi ông Dutton thể hiện triệu chứng nên không nằm trong diện cần cách ly.
Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) không có tiếp xúc trực tiếp với Bộ trưởng Nội vụ Dutton (phải), trong vòng 24 giờ trước khi ông Dutton thể hiện triệu chứng nên không nằm trong diện cần cách ly

Ông Dutton đã tham gia cuộc họp ủy ban an ninh quốc gia của nội các hôm 12/3 qua điện thoại, trong đó chính phủ quyết định gia hạn các lệnh cấm du lịch Trung Quốc, Ý, Iran và Hàn Quốc.

"Sau khi xác nhận Bộ trưởng Bộ Nội vụ dương tính với coronavirus, ông đã bị cách ly theo chính sách của Bộ Y tế Queensland," người phát ngôn của Thủ tướng nói. Sáng 13/3, ông Morrison đã gặp các nhà lãnh đạo tiểu bang và lãnh thổ để đánh giá phản ứng của Úc đối với sự lây lan của coronavirus.

Trong khi đó, một nhân viên của Phái bộ Philippines tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), dương tính với COVID-19 đã gặp hai đại biểu từ một nhiệm vụ khác tại trụ sở LHQ vào thứ Hai 9/3.

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric xác nhận cuộc họp trong một tuyên bố hôm thứ Năm 12/3, nói rằng các quan chức dịch vụ y tế của LHQ đang tiếp cận hai đại biểu. Riêng bệnh nhân đã không liên lạc trực tiếp với nhân viên LHQ.

"Đại biểu đã ở trụ sở chính của LHQ vào ngày 9/3, khoảng 30 phút vào buổi trưa và chỉ đến thăm một phòng họp, căn phòng trải qua ba chu kỳ làm sạch kể từ đó", tuyên bố cho biết.

Quyền Đại sứ Philippines tại LHQ - bà Kira Azucena - nói trong một bức thư rằng nữ nhân viên này không có triệu chứng trong suốt chuyến thăm.

Ngày hôm sau, cô xuất hiện các triệu chứng giống cúm và không đi làm. Cô đã gặp bác sĩ, xét nghiệm dương tính với bệnh cúm và được kê đơn thuốc Tamiflu. Đến hôm 12/3, cô mới có kết quả cụ thể là dương tính với COVID-19.

Phái bộ Philippines đang bị phong tỏa, và tất cả các nhân viên được hướng dẫn tự cách ly và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ phát triển các triệu chứng. Bà Azucena nói: "Chúng tôi phải dự trù rằng tất cả phái đoàn đều đã nhiễm bệnh".

Tấn Vĩ (Theo ABC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI