WHO: Lạm dụng thuốc kháng sinh khiến nhiều ca tử vong hơn

23/11/2023 - 18:42

PNO - Ngày 23/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2050, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra 10 triệu ca tử vong trên toàn thế giới.

 

Thuốc kháng sinh đang bị dùng vô tội vạ. Có những bệnh thông thường nhưng mọi người vẫn dùng kháng sinh
Thuốc kháng sinh đang được dùng vô tội vạ. Có những bệnh thông thường nhưng nhiều người vẫn dùng kháng sinh

Theo một nghiên cứu mới của WHO, thuốc kháng sinh được kê đơn cho bệnh nhân đang được dùng vô tội vạ. Hậu quả của việc lạm dụng kháng sinh sẽ khiến toàn cầu bị kháng kháng sinh và điều này cực kỳ nguy hiểm.

Có những bệnh thông thường nhưng nhiều người cũng dùng kháng sinh. Điển hình như những bệnh cảm lạnh thông thường cũng dùng kháng sinh (24% trường hợp), cúm (16%), đau họng (21%) và ho (18%). 

Cuộc khảo sát được thực hiện ở 14 quốc gia, chủ yếu ở Đông Âu và Trung Á. “Mặc dù AMR (kháng kháng sinh) là một hiện tượng tự nhiên, nhưng sự phát triển và lây lan của siêu vi khuẩn đang được đẩy nhanh do lạm dụng thuốc kháng sinh - khiến cho việc điều trị các bệnh nhiễm trùng trở nên khó khăn hơn” - một tuyên bố của WHO cho biết.

WHO cảnh báo nếu không can thiệp kịp thời, tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến 10 triệu ca tử vong vào năm 2050.

Theo WHO, ở 14 quốc gia mà tổ chức này nghiên cứu, 1/3 trong số khoảng 8.200 người được khảo sát đã sử dụng thuốc kháng sinh mà không có đơn thuốc. Thậm chí, ở một số quốc gia, hơn 40% thuốc kháng sinh được sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

WHO cũng lưu ý, có những lỗ hổng nghiêm trọng trong hiểu biết của người dân về kháng sinh, nghĩa là họ có thể dùng kháng sinh sai mục đích mà không nhận ra. 

Nghiên cứu này cho thấy rõ ràng sự cần thiết của việc giáo dục và nâng cao nhận thức của mọi người về kháng sinh. Không phải bệnh nào cũng dùng kháng sinh là tốt.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI