WHO kêu gọi tìm vaccine cho COVID-19, Mỹ từ chối tham gia

25/04/2020 - 10:44

PNO - Mỹ tuyên bố không tham gia vào cuộc phát động tìm vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong khi các lãnh đạo thế giới ngày 24/4 đồng loạt cam kết tăng tốc xét nghiệm, cũng như nhanh chóng tìm thuốc điều trị và vaccine chữa COVID-19, Mỹ tuyên bố không tham gia vào cuộc phát động này của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa là một số lãnh đạo đã tham gia hội nghị video do WHO phát động, đánh dấu sự hợp tác mang tính bước ngoặt của cả thế giới nhằm chống lại đại dịch.

Mục tiêu của chiến dịch là vận động đẩy nhanh phát triển thuốc, xét nghiệm và vaccine an toàn, hiệu quả trong tiến trình ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19, đồng thời đảm bảo mọi công dân đều có cơ hội được chữa bệnh.

“Đối mặt với một đối đe dọa chung, chúng ta buộc phải cùng chọn một cách tiếp cận chung. Kinh nghiệm nhắc nhở ta rằng, kể cả khi các công cụ đã sẵn sàng, chúng vẫn không được phân phối một cách công bằng. Chúng ta không thể để điều đó diễn ra,” Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ.

Tham gia buổi hội nghị trực tuyến còn có lãnh đạo từ nhiều nước châu Á, Trung Đông và châu Mỹ. Tuy nhiên, đại diện một số nước lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga không có mặt.

Riêng về phía Mỹ, một phát ngôn viên đã nói với hãng tin Reuters rằng nước này sẽ không tham gia hội nghị phát động sáng kiến của WHO, song khẳng định điều này không ảnh hưởng đến mối quan tâm của Mỹ đối với các vấn đề sức khỏe toàn cầu, trong đó có COVID-19.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích WHO phản ứng chậm với COVID-19 và “thiên vị” Trung Quốc, sau đó thông báo ngừng tài trợ cho cơ quan này.

Phương Uyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI