WHO kêu gọi tiếp tục sử dụng vắc-xin AstraZeneca

20/03/2021 - 06:27

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích toàn cầu tiếp tục quản lý và sử dụng các mũi tiêm COVID-19 của AstraZeneca, sau khi cơ quan quản lý dược châu Âu chứng thực vắc-xin có lợi ích lớn hơn so với rủi ro.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva: "Chúng tôi kêu gọi các quốc gia tiếp tục sử dụng vắc-xin COVID-19 quan trọng này".

Ông phát biểu sau khi hội đồng an toàn vắc-xin của cơ quan y tế toàn cầu cho biết dữ liệu hiện có về mũi tiêm AstraZeneca không chỉ ra bất kỳ sự gia tăng tổng thể nào về tình trạng đông máu. Hội đồng của WHO gồm 12 chuyên gia độc lập, đã họp xem xét dữ liệu an toàn từ châu Âu, Vương quốc Anh, Ấn Độ và cơ sở dữ liệu toàn cầu của WHO.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca vào ngày 19/3.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca vào ngày 19/3

"Vắc-xin AstraZeneca đặc biệt quan trọng vì nó chiếm hơn 90% số vắc-xin được phân phối thông qua COVAX (chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu). Không có gì phải bàn cãi COVID-19 là một căn bệnh chết người và vắc-xin Oxford-AstraZeneca có thể ngăn ngừa nó. Điều quan trọng cần nhớ là bản thân COVID-19 có thể gây ra cục máu đông và tiểu cầu thấp” - ông Tedros nói thêm.

"Trong khi các trường hợp huyết khối tắc mạch rất hiếm kết hợp với giảm tiểu cầu, chẳng hạn như huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST), cũng đã được báo cáo sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca COVID-19 ở châu Âu, nhưng không chắc chắn rằng chúng là do tiêm chủng” - WHO cho biết.

Sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) kết luận vắc-xin AstraZeneca an toàn, đồng loạt các quốc gia bắt đầu tiêm chủng trở lại và các nhà lãnh đạo là người tiên phong nhận mũi tiêm để xua tan những hoài nghi của người dân về vắc-xin.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận liều vắc-xin AstraZeneca COVID-19 đầu tiên trong ngày 19/3 và kêu gọi công chúng làm điều tương tự. "Tôi thực sự không cảm thấy điều gì. Nó (vắc-xin) rất tốt, rất nhanh chóng” - ông Johnson nói sau khi được chủng ngừa.

Trong khi đó, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho biết sẵn sàng tiêm vắc-xin AstraZeneca, nhằm củng cố niềm tin của người dân vào chiến dịch tiêm chủng.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI