Hạnh phúc không thể mua, bởi đơn giản đó là một sự hiểu biết

20/03/2021 - 06:01

PNO - Ngày Quốc tế Hạnh phúc (IDH) 20/3 năm nay trở nên đặc biệt khi đại dịch COVID-19 bước sang năm thứ hai. Hơn bao giờ hết, thế giới cần truyền đi thông điệp về hạnh phúc thúc đẩy sự đoàn kết, bất chấp ranh giới địa chính trị hay ý thức hệ.

 

Wesley Hamilton (trái) trong buổi tập luyện và chia sẻ hoạt động của mình - Ảnh: CNN
Wesley Hamilton (trái) trong buổi tập luyện và chia sẻ hoạt động của mình - Ảnh: CNN

Muôn đời cho mọi sinh linh

Theo Dzulkifli Abdul Razak, Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Hồi giáo Malaysia, IDH là lời nhắc nhở hạnh phúc như một phần thiết yếu trong cuộc sống và giáo dục đóng vai trò nền tảng cho việc “học cách hạnh phúc”. Bhutan là một điển hình với cam kết tổng hạnh phúc quốc gia (GNH) phải là chỉ tiêu phát triển bên cạnh kinh tế. “Gắn liền với mức độ tin cậy và các giá trị được chia sẻ giữa các nền văn hóa, hạnh phúc sẽ tăng cường đoàn kết và giảm bất công”, ông Razak nói.

Còn Richard Layard, Giám đốc Chương trình an sinh của Trường Kinh tế London (Anh), cho rằng, bất bình đẳng ảnh hưởng xấu các đánh giá về mức sống. Mọi người hạnh phúc hơn khi sống trong xã hội không quá chênh lệch về chất lượng sống. Trong nghị quyết về IDH năm 2012, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra khái niệm “chủ nghĩa hạnh phúc” như một phần của dự án Trật tự thế giới mới nhằm nâng hạnh phúc thành quyền cơ bản của con người. 

Tuy vậy, gần đây xuất hiện “ý kiến phản biện” từ các nhà nghiên cứu Đại học Purdue (Mỹ) rằng, tài chính có liên quan đến hạnh phúc khi dựa trên mức lương ở một số quốc gia. Dựa trên cái gọi là “phí bảo hiểm hạnh phúc”, các nhà nghiên cứu phát hiện ra điều cũ rích: ở mức độ tương đối, nhiều tiền hơn - hạnh phúc hơn!? 

Người sáng lập IDH Jayme Illien (thuộc LHQ) giải thích, chủ đề năm 2021 “Hạnh phúc mãi mãi cho mọi sinh linh” hướng tới đoàn kết, nâng cao và thúc đẩy hạnh phúc của nhân loại vì mục tiêu chung là hài hòa với thiên nhiên. “Với những bài học sâu sắc từng trải nghiệm và đau khổ được sẻ chia trong đại dịch, hãy bắt đầu lại hành trình tìm kiếm một thế giới nơi tất cả đều hạnh phúc, tốt đẹp và tự do. IDH là dịp để giáo dục công chúng về các vấn đề toàn cầu, huy động hệ thống chính trị và các nguồn lực để giải quyết chúng, tôn vinh và củng cố những thành tựu của nhân loại”, Illien phát biểu.

Làm chủ hạnh phúc

Xuất hiện trên CNN hồi tuần trước, Wesley Hamilton nhớ lại khoảnh khắc cách đây chín năm đã làm thay đổi cuộc đời anh. Ngày 14/1/2012, Hamilton rơi vào cuộc hỗn chiến và anh bị người đàn ông lạ mặt bắn hai phát vào bụng. Trong khoảnh khắc những viên đạn găm vào cơ thể, anh nghĩ mình đã chết. “Nằm trên mặt đất, tôi thở những hơi cuối cùng, hối hận về cuộc đời. Vì cho đến giây phút đó, tôi mới nhận ra mình chưa bao giờ sống”, Hamilton nói.

Pang với dụng cụ đơn giản dùng tạo nên các tác phẩm trên bãi biển
Pang Sern Yong với dụng cụ đơn giản dùng tạo nên các tác phẩm trên bãi biển

Thần chết khước từ, Hamilton sống nhưng chấn thương tủy làm anh liệt từ thắt lưng trở xuống. Ở tuổi 24, anh trở thành người cha đơn thân trên chiếc xe lăn. Một năm sau, Hamilton mắc thêm chứng loét xương cùng do ngồi nhiều. Trải qua sáu cuộc phẫu thuật và hai năm nằm trên giường, anh bị thừa cân nghiêm trọng, trầm cảm, thậm chí muốn tự tử. “Tôi cảm thấy vô vọng và vô dụng. Nó đã đánh bại tôi”, anh chia sẻ.

Cuối cùng, con gái Navaeh đã kéo Hamilton khỏi vũng lầy để thích nghi cuộc sống mới, đối mặt thách thức mới. “Tôi quyết tâm trở thành một người cha tốt. Chính tình yêu dành cho con đã giúp tôi làm lại đời mình”, anh bộc bạch. Hamilton đăng ký tham gia khóa học dinh dưỡng và tập thể dục. Với chế độ ăn lành mạnh và tập thể hình, anh đã giảm 50kg trong một năm. Tuyệt vời hơn, anh còn trở thành vận động viên đoạt nhiều giải thưởng thể thao khuyết tật.

Nhưng tất cả chỉ mới là sự khởi đầu, bởi trong hành trình của mình, Hamilton nhận ra anh muốn giúp đỡ người khuyết tật khác tìm lại cuộc sống. Năm 2017, tổ chức phi lợi nhuận Disabled But Not Really do anh sáng lập đã tạo cơ hội cho người cùng cảnh ngộ tham gia chương trình đào tạo thể chất và huấn luyện dinh dưỡng. Các khóa học kéo dài tám tuần giúp họ lấy lại sức khỏe và vượt lên những hạn chế cơ thể.

Trước đại dịch, cứ hai lần một tuần, người tham gia sẽ gặp nhau trong một giờ thể dục và những buổi hội thảo dinh dưỡng. Khi các lớp học bị ngưng vì COVID-19, anh tiếp tục hỗ trợ bằng cách gặp riêng từng người.

Nói về hạnh phúc hiện nay, Hamilton cho biết: “Mọi người xứng đáng được hiểu rằng họ giá trị hơn những gì do hoàn cảnh đưa đến. Mục đích của tôi là truyền cảm hứng để mọi người thấy hạnh phúc thực sự như thế nào, bất chấp nghịch cảnh ta phải đối diện”.

Tốt nghiệp nghiên cứu điện ảnh, trải qua mười năm làm phim, Pang Sern Yong quyết chuyển từ Singapore đến Malaysia vào tháng Tám năm ngoái để cảm nhận hạnh phúc của mình sang một loại hình nghệ thuật cụ thể: vẽ hoa văn trên cát. Bị quyến rũ bởi những bãi cát trắng, Pang chuyển đến đảo Langkawi để vẽ các tác phẩm nghệ thuật lớn từ thiết kế hình học.

“Tôi bị cuốn hút việc vẽ trên bãi biển vì sự vô thường của nó. Khi thủy triều thay đổi, toàn bộ bãi biển đã được làm mới. Tôi thích thử thách chạy đua với thời gian trong hai ba giờ để tạo ra từng tác phẩm”, anh giải thích về cái thú nhìn những kiệt tác tàn phai theo con nước.

Các tác phẩm của Pang thu hút sự chú ý trên mạng. Anh tự gọi mình là nghệ sĩ bãi biển. Trọng tâm nghệ thuật của Pang là lời kêu gọi sự quan tâm đến các bãi biển. “Du lịch quá tải và ô nhiễm đã buộc nhiều bãi biển đóng cửa. Tôi hy vọng nghệ thuật của tôi sẽ nâng cao nhận thức và khơi dậy các cuộc đối thoại về bảo vệ và chăm sóc bãi biển tốt hơn”, Pang nói với tờ The Sun Daily trong số chuyên đề về hạnh phúc năm nay.

Nam Anh (theo CNN, TSD, NST) 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI