WHO kêu gọi hành động giải quyết các hậu quả kéo dài của COVID-19

13/10/2022 - 06:13

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới nỗ lực để giúp đỡ những người vẫn đang trải qua các triệu chứng hậu COVID-19.

 

WHO kêu gọi hành động giải quyết các hậu quả kéo dài của COVID-19.
WHO kêu gọi thế giới hành động để giải quyết các hậu quả kéo dài của COVID-19

Người đứng đầu WHO đã cảnh báo, hệ lụy kéo dài của dịch COVID-19 đang tàn phá cuộc sống và sinh kế của hàng chục triệu người, cũng như các hệ thống y tế và nền kinh tế. Ông kêu gọi các nước khởi động và duy trì nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng “rất nghiêm trọng” này.

Ông Tedros nói: “Thế giới chưa bao giờ ở trong tình thế tốt hơn để chấm dứt đại dịch, nhưng rõ ràng nhiều người trong số những người bị nhiễm virus, lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, vẫn đang phải trải qua những đau khổ kéo dài”.

Tính đến nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 6,5 triệu người và lây nhiễm cho hơn 600 triệu người. WHO ước tính 10-20% những người sống sót đang đối mặt với các triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức hậu COVID-19. 

Ông Tedros cho biết, các triệu chứng COVID-19 kéo dài đang khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn. Do đó, các quốc gia phải tăng cường nghiên cứu về tình trạng bệnh và khả năng tiếp cận để chăm sóc những người bị ảnh hưởng nếu muốn “giảm thiểu sự đau khổ” cho người dân, bảo vệ hệ thống y tế và lực lượng lao động của đất nước.

“Vào giai đoạn đầu của đại dịch, điều quan trọng là các hệ thống y tế phải tập trung toàn bộ nỗ lực cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng hiện tại là các chính phủ phải đầu tư lâu dài vào hệ thống y tế và lập kế hoạch để đối phó với COVID-19 kéo dài”, ông Tedros nói.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI