17 triệu người ở châu Âu có thể đã bị hậu COVID-19 kéo dài

14/09/2022 - 12:13

PNO - Ngày 13/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ít nhất 17 triệu người ở các quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) có thể đã trải qua các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài trong 2 năm đầu tiên của đại dịch.

 

Theo WHO, trong năm 2020 và 2021, ít nhất 17 triệu người được cho là đã bị hậu COVID-19
Theo WHO, trong năm 2020 và 2021, ít nhất 17 triệu người được cho là đã bị hậu COVID-19

Nghiên cứu, được thực hiện cho Văn phòng khu vực châu Âu của WHO, trong năm 2020 và 2021, ít nhất 17 triệu người được cho là đã bị hậu COVID-19 kéo dài theo tiêu chuẩn đánh giá WHO, với các triệu chứng kéo dài ít nhất 3 tháng. 

Tuy nhiên, nghiên cứu không đưa ra được kết luận về việc các triệu chứng kéo dài, tái phát hay xuất hiện lần đầu ít nhất một tháng sau khi nhiễm COVID-19 phổ biến hơn ở nhóm nào, giữa những người đã được tiêm chủng và những người chưa được tiêm chủng. 

“Hàng triệu người ở các khu vực mà chúng tôi đang phụ trách, bao gồm châu Âu và Trung Á, đang phải chịu đựng các triệu chứng suy nhược trong nhiều tháng sau lần nhiễm COVID-19 đầu tiên”, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Henri P. Kluge cho biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ bị hậu COVID-19 kéo dài gấp đôi nam giới, và có tỷ lệ bị bệnh nặng phải nhập viện khi nhiễm virus cao hơn. 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới có khả năng mắc các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài.

Christopher Murray - Giám đốc Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (tổ chức thực hiện nghiên cứu cho WHO) - cho biết: “Biết được chính xác số người bị ảnh hưởng bởi hậu COVID-19 kéo dài, thời gian bị ảnh hưởng là điều quan trọng đối với hệ thống y tế và các cơ quan chính phủ trong việc phát triển các dịch vụ giúp các bệnh nhân này hồi phục”.

Theo một báo cáo khác của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, sau một năm sau kể từ lần nhiễm COVID-19 đầu tiên, cứ 4 người lớn từ 65 tuổi trở lên thì có 1 người mắc ít nhất một triệu chứng liên quan đến COVID-19 kéo dài, trong khi tỷ lệ này ở người trẻ tuổi là 1/5. 

Đa số người đã bị nhiễm COVID-19 đều hồi phục hoàn toàn. Nhưng theo báo cáo ngày 13/9 của Văn phòng khu vực châu Âu của WHO, ước tính có 10-20% bệnh nhân vẫn có các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức trong trung và dài hạn.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI