WHO: Hai biến thể phụ của Omicron khiến số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở Nam Phi

05/05/2022 - 07:49

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, chỉ ra hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 là lý do khiến Nam Phi trải qua đợt bùng phát dịch thứ 5.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hai biến thể phụ của Omicron đang thúc đẩy sự gia tăng các trường hợp mắc COVID-19 được báo cáo ở Nam Phi, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm để theo dõi sự đột biến và lây lan của virus.

Cụ thể, các nhà khoa học Nam Phi chia sẻ dòng phụ BA.4 và BA.5 đang hoành hành nghiêm trọng khiến quốc gia này ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng gần 50% trong tuần qua. Vào đầu tháng 4, Nam Phi đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhưng kể từ đó các ca bệnh đã tăng trở lại.

Ít hơn 45% người trưởng thành Nam Phi đã được tiêm hai mũi vắc xin Covid-19..
Ít hơn 45% người trưởng thành Nam Phi đã được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19.

Trong báo cáo dịch tễ học mới nhất của mình, cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết các dòng phụ "đã mắc phải một số đột biến bổ sung có thể ảnh hưởng đến các đặc điểm của chúng”.

“Còn quá sớm để biết liệu các dòng phụ mới này có thể gây ra bệnh nặng hơn các biến thể phụ Omicron khác hay không. Tuy nhiên dữ liệu ban đầu cho thấy tiêm chủng vẫn bảo vệ khỏi bệnh nặng và tử vong” – ông Tedros cho biết.

Tính đến nay, Nam Phi đã báo cáo gần 3,8 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 100.000 ca tử vong, là quốc gia gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại châu Phi.

Mặc dù số ca mắc COVID-19 và tử vong trên toàn cầu hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 nhưng WHO cảnh báo các nước không nên chủ quan và cho rằng sự suy giảm này có thể là kết quả của việc cắt giảm đáng kể việc xét nghiệm.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI